Xây dựng “Hình mẫu thanh niên Quảng Ninh thời kỳ mới”

Thành Đoàn Hạ Long tổ chức trao tặng công trình sân chơi cho học sinh Trường TH&THCS Đồng Lâm I.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Phương Thảo cho biết: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ xuyên suốt, căn bản của Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh. Các cấp bộ đoàn triển khai đồng bộ, đổi mới nội dung, phương thức giáo dục theo hướng chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Việc học tập và làm theo Bác trở thành nhu cầu tự thân của tuổi trẻ, góp phần tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng NTM, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội... Từ đó, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên, thanh niên, thúc đẩy phong trào thanh thiếu nhi ngày càng phát triển.

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong triển khai các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thiếu niên, nhi đồng” là một trong những mô hình tiêu biểu đã được Thành Đoàn Hạ Long lựa chọn xây dựng và đăng ký là mô hình cấp tỉnh trong học và làm theo Bác năm 2024.

Phó Bí thư Thành Đoàn Hạ Long Phạm Thị Hải cho biết: Với mong muốn tiếp tục có thêm những điểm vui chơi miễn phí, lành mạnh dành tặng cho trẻ em trên địa bàn, Thành Đoàn đã chỉ đạo đoàn các cấp quan tâm rà soát thực trạng, nhu cầu xây dựng các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi. Đồng thời, đẩy mạnh vận động, xã hội hóa nguồn lực để đầu tư xây dựng, trang bị các thiết bị vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho thanh thiếu nhi. Năm 2024, Thành Đoàn sẽ thực hiện vận động xây mới 15 khu vui chơi. Hy vọng, đây sẽ là những hoạt động ý nghĩa, góp phần tạo các điểm rèn luyện sức khỏe, giải trí an toàn cho thanh thiếu nhi trên địa bàn.

Cũng như Thành Đoàn Hạ Long, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động lựa chọn, xây dựng các mô hình học và làm theo Bác tiêu biểu, phù hợp với thực tiễn đơn vị, địa phương, điển hình như: Cán bộ, đoàn viên, thanh niên TX Quảng Yên rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; Đoàn Than Quảng Ninh đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, chăm lo, hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn; công trình "Vì đàn em thân yêu" của Huyện Đoàn Tiên Yên… Giai đoạn 2021-2024, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã thực hiện đăng ký 339 mô hình “Học và làm theo Bác”, trong đó có 201 mô hình tập thể và 138 mô hình cá nhân.

Để tiếp tục giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên học và làm theo Bác, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề học và làm theo Bác theo từng năm. Năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam, nhất là về văn hóa trong Đảng và đạo đức cách mạng trong tình hình mới” thông qua hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 41 điểm cầu trong toàn tỉnh, với sự tham gia của trên 800 cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên Quảng Ninh thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1.

Các cấp bộ đoàn tiếp tục duy trì phong trào, hoạt động thi đua sôi nổi, tạo môi trường tu dưỡng, rèn luyện cho đoàn viên thanh niên học và làm theo Bác, như: “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”, viết nhật ký “Thanh thiếu nhi làm theo lời Bác”, tủ sách “Thanh thiếu nhi làm theo lời Bác”, “Hành trình theo chân Bác",  “1.000 đồng thắp sáng ước mơ”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, “Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một việc tốt”…

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức thảo luận, trao đổi, học tập các gương cá nhân, tập thể điển hình trong học và làm theo Bác tại các kỳ sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa. Từ năm 2021 đến nay, toàn đoàn tổ chức trên 5.000 buổi sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt chuyên đề bằng các hình thức linh hoạt, phong phú, như hoạt động sân khấu hóa, đồng diễn, trò chơi (gameshow), các chương trình “Hành trình trải nghiệm, hành trình giáo dục truyền thống"... với hơn 250.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia.

Thông qua các hoạt động này, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh ngày càng được củng cố, bồi đắp trong tư tưởng, nhận thức, giúp thanh, thiếu nhi có thêm động lực phấn đấu học tập, rèn luyện ngày một tốt hơn, xây dựng “Hình mẫu thanh niên Quảng Ninh thời kỳ mới” với các tiêu chí “Năng động - Hào sảng”, “Đoàn kết - Sáng tạo”, “Lành mạnh - Thân thiện”, “Văn Minh - Thanh lịch”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website