Tỉnh Bắc Giang xây dựng điển hình học và làm theo Bác để nhân rộng

Điểm sáng từ cơ sở

Vài năm gần đây, diện mạo thôn Bưởi, xã Đan Hội (Lục Nam) có những bước tiến mới. Đầu tiên là từng bước xây dựng khu trung tâm nhà văn hóa để người dân có điều kiện được vui chơi, giải trí, luyện tập thể thao nâng cao sức khỏe, thôn đã vận động xã hội hóa, huy động nguồn lực xây dựng mới sân vận động cỏ nhân tạo với hệ thống đèn chiếu sáng trị giá hàng tỷ đồng… Tiếp đó, Chi bộ, ban quản lý thôn tiếp tục lãnh đạo nhân dân chung tay cứng hóa đường giao thông nông thôn, ngõ xóm; củng cố hệ thống kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất.

 Khu trung tâm thôn Hòa Minh, xã Hợp Đức (Tân Yên) được xây dựng khang trang từ sự nêu gương của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong học và làm theo Bác.

Qua tìm hiểu, để đạt được những kết quả nổi bật trên có đóng góp tâm sức, trách nhiệm của nữ Bí thư Chi bộ Trương Thị Trình. Hơn 20 năm tham gia công tác ở thôn, đồng chí có nhiều cống hiến trong việc làm thay đổi diện mạo thôn Bưởi. Trước mỗi nhiệm vụ lớn, đồng chí Trình đều chủ động cùng tập thể chi ủy xây dựng kế hoạch, đưa ra bàn bạc, thảo luận tại chi bộ để thống nhất biện pháp triển khai. Bản thân nữ Bí thư không quản ngại khó khăn đến từng ngõ xóm, hộ dân tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết lãnh đạo của thôn.

Ví như năm 2023, thực hiện chủ trương làm mới sân vận động thôn, đồng chí đã vận động người dân và những người con xa quê ủng hộ gần 100 triệu đồng. Sân vận động hoàn thành giờ là nơi tổ chức sinh hoạt, giao lưu, luyện tập của các câu lạc bộ. Thôn Bưởi cũng là thôn dẫn đầu toàn xã về phong trào văn nghệ, thể thao.

Từ ba năm nay, phong trào “hai tốt” (một việc tốt cho mình, một việc tốt cho cộng đồng, xã hội) được coi là một trong những mô hình làm điểm nhấn của huyện Lục Ngạn trong học tập và làm theo Bác. Từ phong trào này đã có nhiều tấm gương khác tạo sức lan tỏa. Điển hình như ở thôn Kép 1, xã Hồng Giang có 280 hộ thì có tới 80 hộ có đất, tài sản liên quan đến công trình cải tạo nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 31 vào thôn. Hiểu được lợi ích của dự án, người dân trong thôn đã hiến hơn 7,1 nghìn m2 đất, hơn 3,3 nghìn m2 tường bao, gần 1,3 nghìn cây ăn quả và 200 ngày công.

Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Vinh dỡ cổng nhà, hiến hơn 200 m2 đất, 10 cây nhãn lâu năm; bà Nguyễn Thị Phán tiên phong dỡ hơn 100 m chiều dài tường bao xây kiên cố và hiến hơn 300 m2 đất... Đặc biệt, cùng với tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng, thôn còn tuyên truyền các hộ không thuộc diện có đất bị thu hồi ủng hộ hơn 180 triệu đồng. Số tiền này thôn dùng hỗ trợ một phần kinh phí giúp các hộ xây dựng lại tường bao và các công trình khác.

Tạo sức lan tỏa

Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để tạo hiệu quả thực chất và lan tỏa trong đời sống xã hội, các tổ chức đảng đã chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình làm điểm để nhân rộng. Ở Tân Yên, huyện lựa chọn 5 mô hình điển hình về các lĩnh vực bảo vệ môi trường, an ninh tự quản, giải phóng mặt bằng ở các hội, đoàn thể để nhân rộng. Trong quá trình triển khai, hằng quý Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy họp giao ban để kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện. Nhờ vậy những mô hình khi được lựa chọn xây dựng đều đạt kết quả cao.

Hai năm qua, toàn tỉnh đã xây dựng hơn 1,2 nghìn mô hình điển hình. Đây đều là những tập thể, cá nhân tiêu biểu có những việc làm tốt, cách làm hay từ thực tiễn ở cơ sở như: Xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hay từ các phong trào thi đua của các đoàn thể thanh niên, phụ nữ, nông dân... 

Đơn cử như mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải giúp hội viên nghèo. Các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tiết kiệm được hơn 1,5 tỷ đồng để mua máy may, trao tặng con giống (bò, gà), hỗ trợ cho hội viên nghèo phát triển kinh tế. Hay như ở huyện Lục Ngạn, BTV Huyện ủy chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở, MTTQ và các đoàn thể xây dựng từ 1-2 mô hình điểm.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy thông tin: “Năm vừa qua, toàn huyện đã xây dựng được 46 mô hình điểm như: Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng; hiến đất làm đường giao thông; gây quỹ tiết kiệm theo gương Bác... Để nhân rộng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy biên tập, đưa những việc làm, tấm gương điển hình người thật, việc thật trên địa bàn huyện vào chuyên trang “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cuốn Bản tin nội bộ của huyện làm tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ định kỳ”.

Cùng với xây dựng mô hình điển hình, BTV các huyện ủy, thị ủy, thành ủy còn chỉ đạo các cấp ủy coi trọng công tác biểu dương, khen thưởng, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua. Hiện 100% bản tin nội bộ, trang thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị... đều có nội dung đăng tải giới thiệu các điển hình tiên tiến học và làm theo Bác.

Theo đồng chí Lê Đức Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, từ quan tâm xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, hai năm qua toàn tỉnh đã xây dựng hơn 1,2 nghìn mô hình điển hình. Đây đều là những tập thể, cá nhân tiêu biểu có những việc làm tốt, cách làm hay từ thực tiễn ở cơ sở như: Xây dựng nông thôn mới, giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc hay từ các phong trào thi đua của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... Các điển hình tập thể, cá nhân được các cấp biểu dương, khen thưởng trong thời gian qua đã góp phần lan tỏa việc tốt với tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website