Đoàn đại biểu của tỉnh khánh thành, bàn giao "Vườn cây ơn Bác" cho Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại K9. 

Sáng 16/8, tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Đá Chông (K9), huyện Ba Vì (TP Hà Nội), Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác và khánh thành, bàn giao  cho Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh tham dự buổi lễ.

Cùng dự có nhiều đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo huyện, cán bộ một số phòng, ban, người dân tiêu biểu trong việc trồng vải, đại diện gia đình cụ Hoàng Văn Cơm - người trồng cây vải tổ của huyện Thanh Hà.

Tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đại biểu và người dân tham dự buổi lễ trang trọng dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn trước anh linh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, người chiến sĩ cộng sản quốc tế mẫu mực.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng và các đại biểu của tỉnh báo cáo thành tích trước anh linh của Bác. 

Báo công với Bác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định dù thời gian qua tỉnh Hải Dương phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, đạt được những kết quả quan trọng, thế và lực của tỉnh không ngừng được nâng lên. Đến nay, quy mô nền kinh tế của tỉnh đứng thứ 11, GDP bình quân đầu người ước tính đạt 77 triệu đồng, đứng thứ 16 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hải Dương hiện là 1 trong 5 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ công nhận tỉnh nông thôn mới. Công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng được cải thiện; quốc phòng, an ninh, trật tự được giữ vững; văn hóa, giáo dục đạt nhiều thành công mới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một cao; các chính sách xã hội không ngừng được quan tâm. Thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII với mục tiêu phấn đấu đến năm 2050 tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đảng bộ và nhân dân tỉnh quyết tâm xây dựng Hải Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, thấm đượm bản sắc văn hóa của mảnh đất, con người xứ Đông.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hải Dương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng xin hứa sẽ tiếp tục thực hiện tốt Di chúc và những lời căn dặn của Người, nguyện mãi trung thành với lý tưởng và con đường xã hội chủ nghĩa mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn. Tiếp tục khơi dậy, phát huy sức mạnh đoàn kết, truyền thống cách mạng vẻ vang của quê hương Hải Dương anh hùng, không ngừng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và coi đó là điểm tựa vững chắc về mặt lý luận, là sức mạnh về mặt tinh thần để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, quyết tâm xây dựng Hải Dương thành một tỉnh kiểu mẫu của miền Bắc, góp phần cùng với cả nước xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh như Người hằng mong muốn.

Đoàn đại biểu vào Lăng viếng Bác. 

Tiếp đó, đoàn đại biểu Hải Dương phối hợp tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao "Vườn cây ơn Bác" cho Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. "Vườn cây ơn Bác" được trồng trên diện tích khoảng 3.000 m2 nằm cạnh hồ khu B của Khu di tích K9, có đường vào thuận lợi cho việc chăm sóc, tham quan.

Việc trồng "Vườn cây ơn Bác" là một sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hải Dương kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm tỉnh Hải Dương lần thứ tư (26/7/1962-26/7/2022). Cây được chọn trồng là vải thiều Thanh Hà gồm 60 cây vải thiều sớm (u hồng) và 60 cây vải thiều chính vụ đã được trồng xong tượng trưng cho thời gian cách đây 60 năm Bác Hồ về thăm Hải Dương.

Để bảo đảm vườn vải sinh trưởng, phát triển tốt, tỉnh giao huyện Thanh Hà có trách nhiệm duy trì hoạt động chăm sóc vườn cây trong 5 năm từ năm 2022-2027; xây dựng quy trình, hướng dẫn Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh chăm sóc vải.

Trước đó, Đoàn đại biểu Hải Dương đã vào Lăng đặt vòng hoa và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm hỏi, động viên, tặng quà Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở ở quận Đống Đa và K9./.