Học tập và làm theo Bác tinh thần tương thân tương ái

LĐLĐ TP. Mỹ Tho đang quản lý 185 công đoàn cơ sở (CĐCS), nghiệp đoàn, khoảng 12.000 đoàn viên, với nhiều loại hình, như: CĐCS các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học, phường (xã), doanh nghiệp; nghiệp đoàn gồm lao động tự do, chủ yếu là các nghiệp đoàn “Xe ôm”, khuân vác... LĐLĐ thành phố đã tiếp cận rất nhiều đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, từ đó có nhiều hình thức trợ giúp trên tinh thần ”tương thân tương ái”.

 

 LĐLĐ TP. Mỹ Tho trao quà cho CNVCLĐ từ mô hình “Tương trợ Công đoàn” theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trên cơ sở Kế hoạch 20 của Thành ủy Mỹ Tho về “Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2025”, LĐLĐ thành phố xây dựng Kế hoạch phát động tham gia thực hiện mô hình “Công đoàn đồng hành cùng người lao động vượt khó”.

Để mô hình mang lại hiệu quả cao, phù hợp với chuyên đề năm 2020 về “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, lãnh đạo LĐLĐ thành phố chỉ đạo các CĐCS, nghiệp đoàn đưa các nội dung trên trở thành công việc thường xuyên.

Theo Chủ tịch LĐLĐ TP. Mỹ Tho Phạm Thị Thu Hà, trước hết, cán bộ CĐCS, nghiệp đoàn phổ biến sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ tinh thần tương trợ lẫn nhau, người có chia sẻ cho người khó khăn về đời sống vật chất; tổ chức nhiều hoạt động xã hội - từ thiện trên cơ sở Kế hoạch do LĐLĐ thành phố triển khai. Từ đó, tất cả đoàn viên rà soát tại gia đình, cơ quan, đơn vị có bất kỳ vật dụng, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu đời sống (quạt máy, tủ, bàn ghế, xe đạp, nồi chảo, bàn ủi, nôi, võng…) còn có thể sử dụng được mà không còn nhu cầu sử dụng thì đóng góp về LĐLĐ thành phố, để LĐLĐ thành phố phân phối lại cho các đoàn viên có nhu cầu sử dụng.

LĐLĐ TP. Mỹ Tho hỗ trợ đoàn viên thông qua mô hình “Công đoàn đồng hành cùng người lao động vượt khó”.

Với cách làm này, từ năm 2020, mô hình “Tương trợ Công đoàn” đã lan tỏa rộng rãi trong các CĐCS, nghiệp đoàn trực thuộc, đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp rất nhiều vật dụng, đã được trao tận tay cho đoàn viên, CNVCLĐ có nhu cầu sử dụng. Đặc biệt là, công nhân lao động trực tiếp ở các doanh nghiệp rất phấn khởi khi nhận được những vật dụng cần thiết hằng ngày, tuy món quà giá trị không lớn.

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố còn nhận được 4 đợt đóng góp quần áo đã qua sử dụng, tạo điều kiện cho người lao động trực tiếp lựa chọn tại LĐLĐ thành phố; số còn lại chuyển đến Hội Từ thiện thành phố và ủng hộ đồng bào miền Trung trong đợt lũ lụt gồm 10 thùng quần áo.

LĐLĐ TP. Mỹ Tho trao “Túi thuốc Công đoàn”, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị mắc bệnh Covid-19.

Tiếp nối kết quả đó, năm 2021, mô hình “Công đoàn đồng hành cùng người lao động vượt khó” được LĐLĐ thành phố xây dựng, triển khai rộng rãi đến đoàn viên, CNVCLĐ thành phố. Những trường hợp bản thân đoàn viên, gia đình đoàn viên có cha, mẹ, vợ hoặc chồng, con bị mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh K, trẻ em khuyết tật đang gặp khó khăn trong cuộc sống, không khả năng chữa trị bệnh… báo cho CĐCS, nghiệp đoàn nắm để LĐLĐ thành phố tiến hành vận động trong đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp bằng tiền mặt hoặc hiện vật (gạo, đường, sữa, nhu yếu phẩm…). Tất cả đóng góp của tổ chức, cá nhân được ghi nhận trong Sổ ghi nhớ và được công khai định kỳ trên nhóm zalo, trang facebook của LĐLĐ thành phố.

Lãnh đạo đơn vị có đoàn viên nhận hỗ trợ vô cùng phấn khởi, là nguồn động lực để động viên họ tiếp tục lao động, làm việc. Với tổng nguồn tiền hỗ trợ 4 lượt đã trao cho 3 đoàn viên trên 100 triệu đồng tiền mặt và sổ tiết  kiệm, nhu yếu phẩm, đã phần nào giúp đoàn viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, an tâm lao động, làm việc hoặc tiếp tục điều trị bệnh.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của những đoàn viên, nhất là công nhân lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp, đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm, LĐLĐ thành phố chọn mô hình “Túi thuốc Công đoàn” để kịp thời hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn bị mắc bệnh Covid-19. Túi thuốc gồm: Khẩu trang, nước muối, thuốc hạ sốt, thuốc ho, thuốc trị sổ mũi, viên ngậm, Vitamin C… trị giá 100.000 đồng/túi, kinh phí do LĐLĐ thành phố vận động hỗ trợ.

Đến thời điểm này, LĐLĐ thành phố đã trao 190 "Túi thuốc Công đoàn". Khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đoàn viên không còn nhu cầu hỗ trợ, nguồn kinh phí còn lại được chuyển vào Quỹ góp tết cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn để sử dụng theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Chủ tịch LĐLĐ TP. Mỹ Tho Phạm Thị Thu Hà cho rằng, trong những năm qua, những mô hình trên được phát động rộng rãi trên địa bàn thành phố nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tác động mạnh mẽ tinh thần tương thân tương ái trong đoàn viên, CNVCLĐ. LĐLĐ TP. Mỹ Tho tiếp tục nghiên cứu thêm nhiều mô hình hay để xây dựng, triển khai thực hiện, đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa, thiết thực.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website