Để việc học tập và làm lời Bác đạt được hiệu quả thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với ĐVTN, nâng cao nhận thức của ĐVTN đối với việc học và làm theo lời Bác, Ban Thường vụ (BTV) Huyện Đoàn Hạ Hòa đã chỉ đạo BCH Đoàn các cấp triển khai tuyên truyền trong cán bộ, ĐVTN tham gia "Học tập chuyên đề về tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2022 - 2026", gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về“Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác cán bộ Đoàn”, tiếp tục thông tin,tuyên truyền Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới toàn thể ĐVTN trên địa bàn huyện.

Đồng thời, mỗi ĐVTN tại các cơ sở Đoàn, Hội đăng ký nội dung, phần việc cụ thể, phù hợp để gắn với việc học tập và làm theo Bác. Các cơ sở Đoàn phát động và triển khai hiệu quả cuộc thi “Tuổi trẻ học và làm theo lời Bác” với hàng ngàn ĐVTN tham gia dự thi. Tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Trong năm toàn huyện đã giới thiệu được 147 đoàn viên ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét và đã kết nạp được 95 đoàn viên vào tổ chức đảng.

 Hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa của ĐVTN huyện Hạ Hoà

Đồng chí Trương Nguyễn Quân, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện Đoàn Hạ Hòa chia sẻ: “Tính đến nay, trên địa bàn huyện Hạ Hòa có 31 cơ sở Đoàn và 20 cơ sở Hội LHTN Việt Nam với 20.334 ĐVTN. Trong những năm qua, BTV Huyện Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động để triển khai hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ sở Đoàn. Đồng thời, Huyện Đoàn cũng nhân rộng các mô hình, các phong trào xung kích nhằm phát huy sức trẻ trên địa bàn toàn huyện”.

Thấm nhuần lời dạy  của Bác Hồ về phát huy vai trò tiên phong của ĐVTN trong xã hội, trong thời gian qua, ĐVTN huyện Hạ Hòa đã tiên phong trên nhiều phong trào do Đoàn các cấp phát động như phong trào thanh niên tình vì cuộc sống cộng đồng, phong trào “Tuổi trẻ Đất tổ chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”, “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”và phát động chương trình hưởng ứng“Triệu cây xanh - Vì một Việt Nam xanh”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, phong trào Tuổi trẻ Đất Tổ “Hành động nhỏ ý nghĩa lớn” tại các Liên đội. Tiếp tục tuyên truyền, triển khai cuộc vận động "Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi một ý tưởng, sáng kiến sáng tạo"... Trong năm 2022, toàn huyện có 1.547 ý tưởng được đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo của trung ương Đoàn, có 45 ý tưởng được đưa vào ứng dụng.

Nhằm khơi dậy tinh thần vượt khó, thoát nghèo, hoài bão làm giàu trên mảnh đất quê hương theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu, từ sự triển khai của BCH Đoàn các cấp, ĐVTN trong huyện đã tích cực tham gia cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2022” với dự án của đoàn viên Tô Việt Tiến, đoàn viên xã Hà Lương “Nuôi chim bồ câu Pháp lấy thịt và cung cấp giống từ nguồn hỗ trợ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Hạ Hòa”; cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022” với  ý tưởng “Trồng cây ăn quả kết hợp địa điểm thăm quan trải nghiệm” của đoàn viên Thái Huy Phương - Đoàn xã Yên Kỳ.

Để vai trò của tuổi trẻ có sức lan tỏa trong đời sống cộng đồng, phong trào làm sạch môi trường và mô hình “Thắp sáng đường quê” được Huyện Đoàn Hạ Hòa triển khai, tạo được hiệu quả thiết thực. Trong năm 2022, ĐVTN đã tích cực chung tay tham gia sửa chữa, làm đẹp, vệ sinh môi trường 96 km tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện, 85 nhà văn hoá khu dân cư, thu dọn 21 điểm rác thải sinh hoạt tại khu dân cư, xây dựng mới 6,5 km đoạn đường thắp sáng đường quê, 06 công trình hàng cây thanh niên với hơn 8km, hỗ trợ xây dựng 05 nhà nhân ái. Đoàn Thanh niên - Hội LHTN Việt Nam huyện Hạ Hòa đã tổ chức Hành trình “Thầy Thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022 - Chăm sóc sức khỏe hậu Covid -19” khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 124 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đại Phạm.

Học tập, làm theo lời Bác, ĐVTN khối trường học tại các nhà trường trong huyện thi đua, đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập. Mỗi cơ sở Đoàn, Đội trường học thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua “Hai tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” để mỗi ĐVTN là một hạt nhân trong đổi mới, sáng tạo, chủ động đổi mới phương pháp dạy - học, tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập. Những năm qua, có hàng trăm giải học sinh giỏi các cấp, sáng kiến kinh nghiệm, dự án nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sáng tạo thanh thiếu niên được do giáo viên, học sinh các nhà trường thực hiện, được công nhận.

 Tuổi trẻ học đường huyện Hạ Hoà tổ chức các hoạt động ngoại khoá

Khắc ghi lời Bác Hồ dạy về tinh thần tương thân, tương ái, trong năm 2022, các cơ sở Đoàn, Hội, Đội đã phát động phong trào thi đua và hướng dẫn, tổ chức thực hiện tuyên truyền, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ với chủ điểm: "Tự hào truyền thống Đội ta, mừng ngày sinh nhật Bác". Toàn huyện đã hỗ trợ trao quà cho 125 em với tổng số tiền là 49,5 triệu đồng. Liên đội trên toàn huyện đã xây dựng được 20 công trình vườn hoa măng non, 5 nhà phân loại phế liệu với tổng trị giá trên 62,5 triệu đồng. Các cơ sở Đoàn, Hội, Đội đã tích cực tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao tặng chăn, quần áo ấm, quà tết cho thanh thiếu niên và người nghèo với trên 500 suất quà trị giá gần 300 triệu đồng.

Đồng chí Hà Thị Hằng, Ủy viên BTV Huyện ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hạ Hòa nhận định: "Trong những năm qua, bằng những phong trào thiết thực gắn với học và làm theo lời Bác, kết quả đạt được trên nhiều lĩnh vực đã góp phần không nhỏ vào nâng cao chất lượng công tác đoàn kết, tập hợp, giáo dục đạo đức,  lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, phát huy tinh thần xung kích của thanh niên chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp”.

Từ thực tiễn tổ chức công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên gắn với học và làm theo lời Bác, trong những năm qua, từ các cơ sở Đoàn, Hội, Đội đã xuất hiện và nhân rộng những mô hình, những tấm gương cán bộ, đoàn viên tiêu biểu. Điển hình như đồng chí Hoàng Ngọc Thái - Bí thư đoàn xã Xuân Áng, đồng chí Lê Thị Kim Khoa - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Chân, đồng chí Đặng Thị Thu Trang - Bí thư đoàn thị trấn Hạ Hòa... Nhiều mô hình kinh tế đã và đang giải quyết việc làm tại địa phương cho hàng trăm ĐVTN như mô hình làng nghề chế biến gỗ xuất khẩu, mô hình trang trại, đồi cây thanh niên, trồng bí đao theo tiêu chuẩn Vietgap, cam V2...

Bí thư Huyện Đoàn Hạ Hòa Trương Nguyễn Quân chia sẻ: "Trong 5 năm gần đây, từ hiệu quả triển khai học và làm theo lời Bác, hoạt động phong trào Đoàn đã góp phần vào quan trọng vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2022, Huyện Đoàn Hạ Hòa được BTV Tỉnh Đoàn Phú Thọ tặng Cờ thi đua xuất sắc”.

"Điểm nổi bật trong học và làm theo lời Bác của tuổi trẻ huyện Hạ Hòa là dưới sự lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và Đoàn cấp trên, ĐVTN tại các cơ sở Đoàn, Hội trên địa bàn huyện Hạ Hòa đã chủ động, tích cực tiếp thu, gắn lý luận với thực tiễn, nhân rộng các mô hình của tuổi trẻ để lấy kết quả làm thước đo việc học tập và làm theo lời Bác. Mỗi ĐVTN đều nhận thức sâu sắc vai trò, ý nghĩa của việc học và làm theo Bác trong rèn luyện bản thân và quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình”, đồng chí Trương Nguyễn Quân nhấn mạnh./.