Học và làm theo Bác để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

  Trường THPT Tử Đà thường xuyên lồng ghép các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các hoạt động ngoại khóa cho học sinh.

Trường THPT Tử Đà hiện có 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chi bộ nhà trường có 37 đảng viên. Thầy giáo Nguyễn Anh Hùng- Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng được nhà trường tổ chức thực hiện một cách thường xuyên, toàn diện, không chỉ tập trung vào cán bộ, đảng viên, giáo viên, mà còn chú trọng tới toàn thể học sinh. Cùng với việc chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Coi đây là nền tảng, yếu tố quyết định việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của chi bộ”.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chi bộ Đảng và Ban Giám hiệu nhà trường đã phổ biến quán triệt nội dung của Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên trong các buổi sinh hoạt thường kỳ; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký thực hiện các chủ đề theo từng năm phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng cá nhân, bộ phận. Chi bộ lựa chọn những vấn đề cấp thiết, nhiệm vụ quan trọng, phân công cụ thể cho từng tập thể, cá nhân. Trong đó, nội dung trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên để tạo sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh, từ đó nâng cao hiệu quả công việc của từng cá nhân cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường. Cùng với đó, Chi bộ đã chú trọng làm tốt công tác nêu gương, xây dựng, nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tập thể chi ủy, người đứng đầu nêu gương sáng trong mọi hoạt động; nghiêm túc tự phê bình và phê bình trong các cuộc họp chi bộ, họp cơ quan hàng tháng, từng học kỳ và tổng kết năm học, năm hành chính.

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được duy trì thường xuyên.

Cán bộ lãnh đạo và đảng viên gương mẫu trong công việc, lối sống và các mối quan hệ, đặc biệt chú trọng giữ gìn và nâng cao đạo đức nhà giáo, văn hóa ứng xử, văn hóa công vụ. Việc biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến gắn với công tác thi đua khen thưởng được quan tâm, thực hiện kịp thời đã khích lệ sự tự giác phấn đấu, nỗ lực sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên, có hiệu ứng tích cực đến mọi mặt hoạt động của nhà trường.

Cùng với đó, chi bộ nhà trường đã gắn nội dung học tập với các phong trào thi đua, cuộc vận động của ngành như: Thi đua “Dạy tốt, học tốt”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”… Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên nêu cao tinh thần gương mẫu, không ngừng học tập, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tích cực đổi mới công tác quản lý và cải tiến phương pháp dạy học, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Việc học và làm theo Bác không chỉ được triển khai trong cán bộ, đảng viên, nhân viên mà còn được Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường THPT Tử Đà chú trọng triển khai tới toàn thể học sinh. Nhà trường chỉ đạo Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhằm giáo dục đoàn viên, giáo viên trẻ và học sinh ý thức học tập và làm theo Bác như các hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, tiếp sức mùa thi... Bên cạnh đó, nhà trường đã lồng ghép việc học tập vào nội dung giáo dục chính trị ngoại khoá, hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, ca ngợi tấm gương đạo đức của Hồ Chủ tịch; phát động phong trào thi đua học sinh tham gia bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; bảo vệ cơ sở vật chất trường, lớp học, tiết kiệm thời gian để học tập; ứng xử có văn hóa... Qua quá trình rèn luyện, nhiều học sinh đã đạt những thành tích xuất sắc trong các cuộc thi, hội thi do các cấp tổ chức, tiêu biểu là em Vũ Thị Kim Huệ, học sinh lớp 12A3 đã xuất sắc vượt qua 48 thí sinh đến từ 39 trường học trên địa bàn tỉnh giành giải Nhất trong Chương trình Gamesshow truyền hình “Khát vọng Lạc Hồng” năm 2022.

Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh Trường THPT Tử Đà. Chất lượng giáo dục nhà trường không ngừng được nâng cao, tạo uy tín trong phụ huynh và nhân dân địa phương. Kết quả đỗ tốt nghiệp THPT các năm đều đạt 100%, 70% học sinh trúng tuyển vào các trường đại học và cao đẳng sau tốt nghiệp THPT.

Những kết quả trên là nguồn cổ vũ, động viên tinh thần to lớn để cán bộ, giáo viên nhà trường tiếp tục vượt qua khó khăn, thi đua dạy tốt, học tốt, khẳng định uy tín, vị thế của nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website