Tiền Hải: Nhân lên những giá trị tốt đẹp từ học Bác

Hội viên Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải nhắc nhở các hộ kinh doanh, chủ phương tiện không lấn chiếm lòng, lề đường.

Chung sức xây dựng quê hương

Mặc dù gia đình vốn đã có nền tảng kinh tế vững chắc song khắc ghi lời Bác: “Lao động là vinh quang, có lao động, phẩm giá, nhân cách con người mới được rèn luyện, nâng cao”, những năm qua, ông Phạm Thế Tải, hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Tây, xã Đông Lâm luôn luôn trăn trở, tìm tòi nhiều hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, ngoài gần 2 sào ao nuôi các loại cá truyền thống, ông còn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại để chăn nuôi lợn. Trung bình mỗi năm ông xuất bán 20 tấn lợn, doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, tận dụng lợi thế mặt đường, ông cùng vợ còn bán hàng ăn vào buổi chiều để phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Tải chia sẻ: Tuy có vất vả, bận rộn song vợ chồng tôi tìm thấy niềm vui trong lao động và bảo đảm nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, cải thiện đời sống cũng như có điều kiện để đóng góp cho xã hội.

Theo ông Đoàn Minh Pho, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Thanh Tây: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, thời gian qua, các hội viên trong Chi hội luôn tích cực trong phát triển kinh tế gia đình, làm giàu cho quê hương. Hiện nay, thu nhập trung bình của các hội viên cũng như người dân địa phương nói chung đạt trên 68 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, các hội viên và gia đình luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương, điển hình như: ủng hộ trên 40 triệu đồng cho các loại quỹ nhân đạo, từ thiện do địa phương phát động; đóng góp trên 200 triệu đồng xây dựng Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ của xã; đồng thời đóng góp hàng trăm ngày công và cây xanh trồng tại Đền thờ cũng như hai bên trục đường của thôn, xã. Ngoài ra, phát huy vai trò nòng cốt ở các cụm dân cư, các hội viên nông dân cùng nhân dân trong cụm dân cư số 8 đã đóng góp trên 70 triệu đồng để xây dựng hệ thống đèn điện chiếu sáng trong khu dân cư và mua cờ treo vào các dịp lễ, tết; các cụm dân cư số 5, 6, 8 huy động xã hội hóa và đóng góp trên 100 triệu đồng để mở rộng cầu dân sinh và xây dựng cổng chào… qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, đổi mới.

Gương mẫu đi đầu trên mọi mặt trận

Mặc dù đều đã ở cái tuổi “thất thập cổ lai hy” song phát huy phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, hàng ngày, ông Vũ Văn Ninh, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh (CCB) tổ dân phố Hùng Thắng, thị trấn Tiền Hải cùng với các hội viên CCB trong tổ tự quản an ninh trật tự của tổ dân phố thường xuyên tuần tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, chủ phương tiện không lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, dành hành lang thông thoáng cho người đi bộ; tham gia hòa giải các vụ va chạm giao thông; kịp thời hướng dẫn, phân luồng khi xảy ra tình trạng ách tắc giao thông…

Ông Ninh chia sẻ: Mặc dù đều đã cao tuổi song học Bác tinh thần “còn sức khỏe, còn cống hiến” nên các thành viên đều tham gia tích cực với mong muốn đem lại sự bình yên trên những tuyến đường. Ngoài ra, nhằm góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, các hội viên CCB còn tích cực tham gia Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống ma túy. Đến nay, CLB đã duy trì hoạt động được 12 năm và đã góp phần quan trọng làm giảm thiểu tệ nạn ma túy, mại dâm, lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn. Các thành viên trong CLB đã viết, đăng tải nhiều tin, bài tuyên truyền về phòng, chống ma túy trên hệ thống truyền thanh của thị trấn, phát gần 4.000 tờ rơi; tuyên truyền cho 845 lượt người trong nhóm có nguy cơ cao; tổ chức 42 buổi tuyên truyền cho học sinh và gia đình có người nghiện ma túy về tác hại và ảnh hưởng của ma túy tới đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Vận động 8 người nghiện đi điều trị bằng thuốc methadone, cảm hóa tự cai nghiện cho 3 đối tượng. CLB cũng đã giới thiệu việc làm sau cai nghiện cho 11 người. Đối với những người nghiện ma túy đi xa, ít xuất hiện tại địa phương đều được thành viên CLB theo dõi, giám sát chặt chẽ. Đối với các đối tượng đang cai nghiện tại gia đình, CLB phân công thành viên thường xuyên theo dõi cũng như động viên, khích lệ, tạo niềm tin để họ tập trung cai nghiện thành công, mau trở lại với cuộc sống đời thường.

Cũng theo ông Ninh: Học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực, các hội viên trong Chi hội luôn gương mẫu trong xây dựng gia đình văn hóa và khu dân cư văn hóa. Tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, người dân, bà con lối xóm thực hiện nếp sống văn minh trong việc hiếu, việc hỉ; chủ động bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công nâng cấp, mở rộng vỉa hè các tuyến phố; động viên thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ… Nhờ vậy, nhiều năm nay tổ dân phố Hùng Thắng luôn giữ vững danh hiệu khu phố văn hóa; 98% gia đình trong khu phố đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả

Theo ông Hoàng Văn Túy, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy: Để việc học và làm theo Bác tiếp tục vào chiều sâu, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) với phương châm thực hiện “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”; triệt để khắc phục bệnh hình thức và đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Mỗi cán bộ, đảng viên tự giác xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện qua những việc làm cụ thể, thiết thực, nhất là nêu gương theo phong cách gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân theo lời dạy của Bác; nêu gương trong thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Việc đăng ký và thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên được đưa vào kiểm điểm, đánh giá trong sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, các chi bộ, đảng bộ cơ sở chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân trong cơ quan, đơn vị để bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến, từ đó tổ chức triển khai nhân rộng. Gắn việc học và làm theo Bác với giải quyết những vấn đề bức xúc, nhân dân quan tâm và những trọng tâm, đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhằm nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, góp phần làm lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong toàn Đảng bộ và toàn xã hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy hàng tháng biên tập các chuyên đề học và làm theo Bác, các tin, bài, gương điển hình trong các lĩnh vực tuyên truyền trên bản tin Thông báo nội bộ, Cổng thông tin điện tử của huyện; qua đó kịp thời biểu dương, nhân rộng kinh nghiệm, cách làm hay của những cá nhân, tập thể tiêu biểu. Mỗi tập thể, cá nhân điển hình với việc làm cụ thể trong thời gian qua đã tạo nên sức mạnh tổng hợp giúp huyện vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Diện mạo nông thôn mới xã Đông Lâm (Tiền Hải).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website