Trường THCS thị trấn Quỹ Nhất học và làm theo Bác

Cô và trò Trường THCS thị trấn Quỹ Nhất trong một giờ học.

Việc học và làm theo Bác được Chi bộ Trường THCS thị trấn Quỹ Nhất phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên về việc đăng ký các phần việc cụ thể, phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn của từng bộ phận, cá nhân. Trong đó nội dung trọng tâm là đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo. Để tạo chuyển biến trong nhận thức cho mỗi cán bộ, giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường đã tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền thông qua các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề; khuyến khích cán bộ, giáo viên tìm tòi, sưu tập các câu chuyện, những tư liệu quý về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác. Nội dung học tập về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn được nhà trường lồng ghép trong các buổi giao ban công tác hàng tuần, hàng tháng, hàng quý. Qua những buổi sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, đảng viên và giáo viên được trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, cùng nhau rút ra những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn, từ đó nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu không ngừng tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Ban giám hiệu luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh; chủ động trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập, đạo đức của học sinh, đặc biệt phát huy tinh thần dân chủ, nói đi đôi với làm. Các nội dung học tập và làm theo Bác đã được đăng ký bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, khơi dậy tinh thần đổi mới, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong công tác giảng dạy giáo dục, quản lý và phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, rèn luyện; phát hiện, tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tạo bước chuyển biến tích cực trong các hoạt động của nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo.

Cùng với việc đưa nội dung học Bác vào các buổi sinh hoạt, chi bộ nhà trường gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua của ngành như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt”… Căn cứ vào chủ đề học tập hàng năm, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên tự giác đăng ký việc làm theo Bác phù hợp với nhiệm vụ được giao, tự giác tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nêu cao tinh thần gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Nhiều thầy, cô đã trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tiêu biểu như cô giáo Phạm Thị Chiên và thầy giáo Trần Văn Nam, Phó Hiệu trưởng nhà trường đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm được công bố phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh như: Thầy giáo Trần Văn Nam, Phó Hiệu trưởng nhà trường với đề tài “Chỉ đạo đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp bằng giáo dục kỷ luật tích cực”; thầy giáo Đỗ Văn Nam với đề tài “Nâng cao hiệu quả dạy học Ngữ văn 6 qua việc áp dụng công nghệ thông tin”. Hàng năm, nhà trường có nhiều giáo viên được nhận các danh hiệu thi đua, tiêu biểu như: Cô giáo Ngô Thị Mầu được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn, thầy Trần Văn Nam được nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh, cô Tống Thị Vân và thầy Đỗ Văn Nam nhiều năm được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...

Đối với học sinh, chi bộ nhà trường chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn tạo điều kiện học tập, lao động, giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ cho các em; khuyến khích, cổ vũ học sinh nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng tạo. Tăng cường trang bị kiến thức, giáo dục truyền thống cách mạng, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và địa phương, khơi dậy niềm tự hào, khát vọng cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức lồng ghép nội dung tư tưởng của Bác vào nội dung bài học chính khóa, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, ca ngợi về tấm gương đạo đức của Người... Những phong trào thi đua như “Phong trào giành nhiều hoa điểm tốt”, “Cùng bạn tới trường”, “Uống nước nhớ nguồn”… giúp học sinh rèn luyện đạo đức, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, sống có trách nhiệm với cộng đồng, biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Vào đầu mỗi năm học, chi hội khuyến học nhà trường đã lập danh sách những học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… để có kế hoạch hỗ trợ; học sinh có học lực yếu, kém được nhà trường tổ chức dạy phụ đạo miễn phí. Vào các dịp lễ, tết, chi hội đều tổ chức khen thưởng cho các học sinh vượt khó học khá, giỏi; gặp mặt, tặng quà động viên các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thông qua việc học và làm theo Bác đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân viên trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng nỗ lực cố gắng, hết lòng vì học sinh thân yêu. Chất lượng dạy và học năm sau cao hơn năm trước. Năm học 2022-2023, nhà trường đã có 56 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp huyện; có 1 học sinh đoạt giải Bạc cuộc thi Đấu trường toán học toàn quốc; có 51 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường. Năm học 2023-2024 đội tuyển bóng đá nhà trường đoạt giải Ba toàn huyện; đội Võ cổ truyền của trường được đại diện cho học sinh trong huyện tập luyện tham gia Hội khỏe Phù Đổng tỉnh năm 2024.

Với những nỗ lực của thầy và trò nhà trường trong việc cụ thể hóa và vận dụng hiệu quả nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các phong trào thi đua, đến nay Trường THCS thị trấn Quỹ Nhất đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đạt kiểm định chất lượng giáo dục và trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website