Học tập và làm theo Bác với tinh thần hết lòng phục vụ nhân dân

Đại úy Lê Văn Thiện (ngoài cùng, bên trái) phối hợp cùng tổ chức Đoàn địa phương lắp đặt công trình “Ánh sáng biên cương”. Ảnh: Ngọc Lâm

Lật từng trang ký ức kể lại những ngày đầu bước chân vào Học viện Biên phòng học tập, công tác đến khi tốt nghiệp ra trường, trải qua nhiều cương vị công tác, Đại úy Lê Văn Thiện luôn tâm niệm: “Là thanh niên phải đi đầu, làm theo lời Bác Hồ dạy, phát huy tinh thần, sức trẻ cho sự phát triển của quê hương”. Trên tinh thần đó, trong những năm qua, anh luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của bản thân, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt để đáp ứng những yêu cầu trong công việc.

Có thể nói, năng lực và yếu tố lãnh đạo của Đại úy Lê Văn Thiện được phát huy rõ nhất khi anh được điều động về đảm nhận vai trò Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, BĐBP Bình Phước từ năm 2019. Đến nay, qua hơn 5 năm, anh đã dần khẳng định được vai trò nòng cốt trong việc truyền cảm hứng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) bởi những việc làm đầy thiết thực, sáng tạo và hiệu quả.

Xuất phát ban đầu là một cán bộ trinh sát, nhưng lại bén duyên với mảng công tác Đảng, công tác chính trị, nhờ có “chất thép”, sự tinh thông của người lính trinh sát nên Đại úy Lê Văn Thiện luôn nhạy bén, xung kích trong triển khai các hoạt động mô hình, phong trào mang tính gắn kết ĐVTN với các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Thông qua việc thường xuyên tham mưu, phối hợp tổ chức hoạt động với các đơn vị kết nghĩa, tổ chức Đoàn địa phương, anh đã góp phần tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN trong BĐBP tỉnh ý thức được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ BĐBP trong tham gia xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa bàn khu vực biên giới.

Theo đó, trong năm 2023, anh đã tham mưu xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các Chi đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động, chương trình như: “Xuân tình nguyện”, “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Tháng Thanh niên”, “Hè tình nguyện”... Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ các đơn vị duy trì thực hiện tốt phong trào thi đua “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia” giai đoạn 2022-2027 gắn với Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" thời kỳ mới và phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị. Qua đó, giúp cho cán bộ, ĐVTN BĐBP tỉnh phát huy tốt vai trò xung kích trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Khắc sâu lời Bác dạy: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Đại úy Lê Văn Thiện đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, năng động, bám sát hướng dẫn của trên và thực tiễn tại địa phương, vận dụng sáng tạo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, tham mưu phù hợp với điều kiện thực tế, coi trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện, không ngừng trau dồi kiến thức, học tập, học hỏi kinh nghiệm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại úy Lê Văn Thiện (ngoài cùng, bên phải) cùng các đại biểu tham dự Chương trình “Xuân biên cương - ấm áp yêu thương” năm 2024 do Tỉnh đoàn Bình Phước phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ BĐBP Bình Phước và các đơn vị kết nghĩa tổ chức. Ảnh: Ngọc Lâm

 Theo đó, trong năm qua, anh đã tham mưu duy trì thực hiện tốt mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Tay kéo Biên phòng”; kết quả, các Chi đoàn và Đoàn cơ sở trong BĐBP tỉnh đã ủng hộ được hơn 5 tấn gạo hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn khu vực biên giới; duy trì có hiệu quả 10 tổ cắt tóc với gần 110 buổi cắt tóc miễn phí cho hơn 620 lượt học sinh và nhân dân trên địa bàn; vận động các nguồn lực trao tặng 2.500 phần quà, 15 xe đạp trị giá 420 triệu đồng cho học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã biên giới nhân dịp năm học mới.

Không dừng lại ở đó, Đại úy Lê Văn Thiện còn là “hạt nhân” trong công tác tham mưu, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh vận động tổ chức triển khai thực hiện nhiều công trình thanh niên. Trong năm 2023, anh đã tham gia vận động các nguồn xây dựng được 6 công trình và 12 phần việc thanh niên, trị giá hơn 200 triệu đồng. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, anh còn tham mưu, đề xuất tổ chức phát động, triển khai các đợt thi đua chuyên đề, thi đua cao điểm có hiệu quả; duy trì tốt hoạt động trang fanpage, chuyên trang, chuyên mục và các tin, bài trên báo đài địa phương và Trung ương, qua đó phản ánh kịp thời các hoạt động công tác Đoàn của cơ quan, đơn vị cơ sở.

Trên lĩnh vực công tác thi đua-khen thưởng, Đại úy Lê Văn Thiện còn thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác thi đua-khen thưởng trong tổ chức Đoàn bảo đảm đúng quy định và phát huy tốt hiệu quả giáo dục. Bản thân anh thường xuyên quan tâm, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong BĐBP tỉnh; kịp thời báo cáo, đề xuất với chỉ huy Phòng Chính trị có điều chỉnh, định hướng phù hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả thi đua.

Với những nỗ lực không ngừng của bản thân, nhiều năm liền, Đại úy Lê Văn Thiện đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng cũng như bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành, tiêu biểu như: Cán bộ Đoàn tiêu biểu toàn quốc đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022; đoạt giải C trong tham gia Cuộc thi tìm hiểu pháp luật với chủ đề “Thanh niên Quân đội thượng tôn pháp luật” do Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tổ chức năm 2023; đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Nhận thức về tình hình chấp hành kỷ luật, pháp luật và đề xuất những biện pháp phòng ngừa vi phạm trong BĐBP” do Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức năm 2023; Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Ánh sáng biên cương" trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2022; 4 năm liên tiếp là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2020-2023), cùng nhiều thành tích khác. 

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website