Cô Vũ Thị Tuyết Anh học Bác để làm nhà giáo mẫu mực

Một trong những bông hoa tiêu biểu trong “vườn hoa” học và làm theo Bác ở trường là cô giáo Vũ Thị Tuyết Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

 

 Cô Vũ Thị Tuyết Anh và học sinh trong một giờ học.

Cô Tuyết Anh chia sẻ: “Nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh, không riêng tôi mà bất cứ người dân Việt Nam hay người bạn quốc tế nào cũng đều kính trọng, biết ơn và ngưỡng mộ. Từ cuốn tiểu thuyết “Búp sen xanh” của nhà văn Sơn Tùng tôi được đọc thuở nhỏ đến các bài học về Hồ Chí Minh trong sách vở, các bài phóng sự, hồi ký, chuyện kể về Bác Hồ đều khắc sâu trong tôi hình ảnh một vị lãnh tụ giản dị mà vĩ đại, gần gũi mà cao quý. Tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống của Người như ngọn đuốc sáng soi đường, tỏa sáng cho mọi thế hệ, lớp người tiếp sau học tập, noi theo. Tôi nghĩ, việc học tập và làm theo Bác là điều cần thiết của mỗi đảng viên, mỗi công dân Việt Nam trong suốt cả cuộc đời. Một giáo viên, dù học tập Bác Hồ với hình thức nào, thì trên hết vẫn là tinh thần tự học, tự rèn luyện; tự giác làm theo với tinh thần trách nhiệm, với tình yêu nghề, yêu người; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Với suy nghĩ đó, cô Tuyết Anh luôn đồng hành cùng Ban giám hiệu và đội ngũ sư phạm nhà trường xây dựng, nâng cao chất lượng giáo dục. Trên cương vị Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cô bám sát các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD và ĐT để xây dựng kế hoạch giáo dục một cách đầy đủ, chi tiết, khoa học; cùng lãnh đạo nhà trường trực tiếp chỉ đạo các hoạt động của Ban trí dục, các tổ/nhóm chuyên môn, Công đoàn, Đoàn trường. Theo nhận xét của Ban giám hiệu và đồng nghiệp, cô luôn nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong mọi hoạt động để góp phần đem lại kết quả chung cho nhà trường. Nhiều năm qua, Trường THPT Nguyễn Bính được đánh giá có những thay đổi tích cực về chất lượng giáo dục và các hoạt động tập thể. Trường đã được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng mức độ 3; đạt chuẩn quốc gia và chuẩn “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Nhiều năm liền, trường đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, được các cấp ghi nhận. Năm học 2022-2023, trường đạt kết quả cao trong các kỳ thi cấp tỉnh (các môn văn hóa, giải Toán và các môn Khoa học bằng tiếng Anh; Thể dục thể thao - Quốc phòng an ninh; Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật và Ngày hội STEM); Kỳ thi tốt nghiệp THPT, trường xếp thứ 14 toàn tỉnh.

Học tập và làm theo Bác, cô luôn nghiêm túc, gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị và tận tâm với nghề. Được giao giảng dạy môn Ngữ văn, cô luôn tìm cách đổi mới phương pháp dạy và giúp học sinh đổi mới cách học cho hiệu quả. Năm đầu tiên toàn ngành thực hiện chương trình GDPT 2018 ở khối THPT, cô tìm hiểu phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, lồng ghép các nội dung học tập và làm theo Bác, “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh” vào bài giảng. Cô thường xuyên quan tâm, động viên học sinh khắc phục mọi khó khăn, có ý chí nghị lực trong học tập, chấp hành tốt các nội quy của trường, lớp, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tập thể, xây dựng tập thể lớp đoàn kết vững mạnh, phát huy năng lực của cá nhân học sinh. Cô đặc biệt chú trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh để các em có thể lựa chọn nghề phù hợp với bản thân trong tương lai, giúp ích cho gia đình và cống hiến tốt nhất cho xã hội. Năm học 2022-2023, môn Ngữ văn của lớp 10A6 do cô dạy với chất lượng các kỳ kiểm tra định kỳ đều đạt 95% trở lên. Để làm mới mình và làm mới bài giảng, tạo sức hấp dẫn, hứng thú học tập cho học sinh, cô thường xuyên tìm tòi, học hỏi từ tài liệu sách vở, từ các hoạt động sinh hoạt chuyên môn/nhóm, trao đổi với đồng nghiệp. Để bản thân không bị tụt hậu khi công nghệ thông tin ngày một phát triển, cô luôn duy trì niềm yêu thích đọc sách, học ngoại ngữ, tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), tham gia một số khóa học hỗ trợ giảng dạy cho giáo viên do Sở GD và ĐT tổ chức.

Để góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô Tuyết Anh tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm. Mới đây, sáng kiến “Ứng dụng phương pháp đóng vai trong phát triển kỹ năng mềm cho học sinh THPT” của cô đã được công nhận, có thể áp dụng cho tất cả học sinh các trường học, nhằm giáo dục văn hóa ứng xử, phát triển kỹ năng “mềm” cho học sinh nói chung và học sinh THPT nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, học sinh được thực hành đóng vai trong một số tình huống giao tiếp với bạn bè, người thân hoặc với một cá nhân, một nhóm nhân dân để trải nghiệm và rèn luyện phương pháp, kỹ năng ứng xử. Qua đó, giúp học sinh nắm được và áp dụng tốt các nguyên tắc cũng như các bước cơ bản trong giao tiếp ứng xử, từ đó có thêm kỹ năng giải quyết đúng đắn một số tình huống giao tiếp ứng xử mang tính đặc thù trong học tập và đời sống, góp phần nâng cao khả năng ứng xử, giao tiếp với cộng đồng cho các em - thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng văn hóa con người Nam Định phát triển toàn diện như chuyên đề năm 2023.

“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cô Tuyết Anh luôn ý thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của người quản lý, gương mẫu trước đồng nghiệp và học sinh, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Không ngừng nỗ lực, phấn đấu rèn luyện, nhiều năm liền cô giáo Vũ Thị Tuyết Anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là đảng viên “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Cô Tuyết Anh bày tỏ: “Trong sự nghiệp giảng dạy của mình, tôi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự động viên từ đồng nghiệp, sự tin tưởng của gia đình, đặc biệt là sự kính trọng, yêu mến của các thế hệ học sinh. Đây là nguồn động viên tinh thần quý báu để bản thân tôi tiếp tục phấn đấu vươn lên đóng góp vào sự nghiệp “trồng người”./.

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website