Xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ

Hội viên Cựu chiến binh tham quan mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc tại huyện Mai Sơn.

Đại tá Hoàng Mạnh Long, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết: Hội CCB thường xuyên tổ chức kiện toàn đội ngũ cán bộ hội; rà soát, bổ sung hội viên đủ điều kiện; lấy tổ chức hội làm nòng cốt, hoạt động của các tổ chức cơ sở hội làm trung tâm trong triển khai mọi hoạt động và công tác của cựu chiến binh. Toàn tỉnh hiện có 13 Hội CCB cấp huyện và khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; 246 tổ chức hội CCB cơ sở, hơn 2.000 chi hội với tổng số hơn 44.000 hội viên. Các cấp hội CCB trong tỉnh luôn chú trọng triển khai các hoạt động công tác hướng đến cơ sở, lấy hội viên làm trung tâm và phát huy vai trò, trách nhiệm của hội viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được các cấp Hội Cựu chiến binh triển khai là tuyên truyền hội viên tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, các cấp hội luôn coi trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi hội viên, củng cố hoạt động tổ chức hội. Mỗi hội viên phải là những tuyên truyền viên tích cực tại cơ sở để vận động nhân dân tin tưởng ở đường lối cách mạng của Đảng và phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch. Hằng năm, Hội chủ trì phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về Điều lệ hội, tập huấn công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái của thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho hội viên. Năm 2023, các cấp hội đã tổ chức 15 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác hội cho hơn 950 hội viên.

Tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, hội viên CCB cũng luôn được tín nhiệm, bầu giữ các chức vụ chủ chốt. Nhiệm kỳ 2020-2025, có gần 2.000 hội viên cựu chiến binh tham gia cấp ủy Đảng các cấp; 702 cán bộ, hội viên trúng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nhiều hội viên đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, là lực lượng nòng cốt tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân, tham mưu các chủ trương, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh tại địa phương, tham gia bồi dưỡng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Cùng với đó, hội viên tại cơ sở đã không ngừng nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững. Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 mô hình sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, gia trại của CCB đã tạo việc làm cho gần 35.000 lao động địa phương. Có 749 hội viên được công nhận đạt danh hiệu CCB sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Hội Cựu chiến binh Mộc Châu là đơn vị điển hình với phong trào cựu chiến binh phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Văn Oanh, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mộc Châu nói: Hội CCB huyện Mộc Châu đã nhận ủy thác vốn vay của Ngân hàng chính sách xã hội số tiền trên 89 tỷ đồng, duy trì 59 tổ tiết kiệm và vay vốn, cho các hội viên vay vốn sản xuất. Toàn huyện đã có trên 160 hộ cựu chiến binh có mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; thành lập được 8 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã kiểu mới do cựu chiến binh làm chủ, tạo việc làm cho 1.500 lao động. Hội viên CCB có nhiều mô hình doanh nghiệp, phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình hiệu quả, tạo động lực để phát triển các phong trào Hội. Riêng năm 2023, các hội viên đã đóng góp, hỗ trợ trên 200 triệu đồng để xóa 5 nhà tạm cho CCB nghèo của huyện.

Các cấp hội đã phát huy tốt vai trò là tổ chức vận động các nguồn lực hỗ trợ, huy động sự vào cuộc của hội viên và nhân dân để giúp các gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn làm mới, sửa chữa nhà ở. Năm 2023, các cấp hội vận động tài trợ và đóng góp gần 1,7 tỷ đồng hỗ trợ xóa 27 nhà dột nát cho hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và đóng góp gần 3,6 tỷ đồng ủng hộ “Tuần lễ gửi tiền tiết kiệm, chung tay vì người nghèo”. Hội Cựu chiến binh cũng là tổ chức tham gia nhiệt tình vào phong trào xây dựng nông thôn mới ở cơ sở, là những người tiên phong trong hiến đất làm đường, góp ngày công xây dựng các công trình giao thông, nhà văn hóa, công trình công cộng… với những đóng góp có tổng trị giá hàng chục tỷ đồng, là lực lượng đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện những phần việc khó trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Điêu Chính Xuân, Chủ tịch Hội CCB huyện Quỳnh Nhai nói: Hội CCB huyện đã thống nhất trích 70% hội phí hỗ trợ cho các các hoạt động xây dựng NTM, làm biển tuyên truyền, thực hiện các tuyến đường cho Hội CCB tự quản. Đặc biệt là tích cực vận động người dân các bản đưa chuồng trại, vật nuôi ra khỏi gầm sàn theo tiêu chí NTM. Đồng thời, các CCB cũng nỗ lực và tự chủ trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Đến nay, tỷ lệ hộ hội viên nghèo chỉ còn 2,4%, có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do CCB làm chủ, hội viên tin tưởng và tham gia nhiệt tình các phong trào do Hội phát động.

Phát huy phẩm chất “Bộ độ Cụ Hồ”, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã và đang không ngừng nỗ lực, đổi mới phương thức hoạt động, triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với các cuộc vận động của Hội. Đồng thời, nhất quán với tinh thần “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, không ngừng củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tập hợp, đoàn kết hội viên, khơi dậy ý chí phấn đấu và trách nhiệm của mỗi CCB trong góp sức xây dựng quê hương.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website