Trạm Tấu: Nhân lên những giá trị tốt đẹp từ học và làm theo Bác

 Thầy giáo Phạm Quang Sơn và các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Tà Xi Láng thu hái lá đào để thực hiện Dự án KHKT “Nghiên cứu thành phần hóa học, hoạt tính sinh học và chế tạo thành phẩm thảo dược từ cao chiết lá cây đào”.

Sinh năm 1997, là một trong những thầy giáo trẻ nhất của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Tà Xi Láng, thạc sĩ, thầy giáo Phạm Quang Sơn, giáo viên môn Sinh học đã bỏ qua nhiều cơ hội việc làm nơi phố thị để tình nguyện lên công tác tại Tà Xi Láng- xã xa nhất của huyện Trạm Tấu từ năm học 2021 - 2022 đến nay.

Những ngày đầu nhận công tác nơi bản làng, cũng giống như bao thầy cô khác, thầy Sơn gặp khá nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ, do phong tục, điều kiện sống. Song với một người trẻ năng động, nhiệt huyết, thầy đã nhanh chóng vượt qua những điều ấy.

Cùng với truyền dạy kiến thức, thầy Sơn đã tích cực rèn luyện khả năng nghiên cứu khoa học kỹ thuật (KHKT) cho các em học sinh vùng cao. 2 Dự án: "Nghiên cứu thành phần hóa học, hoạt tính sinh học và chế tạo thành phẩm thảo dược từ cao chiết lá cây đào” và "Khảo sát thành phần hóa học, hoạt tính sinh học và chế tạo thành phẩm trà túi lọc từ cây lá vông nem thu hái tại huyện Trạm Tấu” do thầy hướng dẫn đã giành giải Nhất cuộc thi KHKT cấp huyện dành cho học sinh THCS trong 2 năm học 2022-2023 và 2023-2024 và được Sở Giáo dục-Đào tạo trao giải Ba tại Hội thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh. Sự tận tâm, nhiệt huyết của thầy đã góp phần tạo cảm hứng cho học sinh đến trường và đam mê hơn với việc học.

Thầy Sơn chia sẻ: "Ai cũng mong muốn chọn một công việc thuận lợi nhưng tôi quan niệm tuổi trẻ là phải dấn thân, phải cống hiến nên tôi đã chọn lên Tà Xi Láng. Các em học sinh trên vùng cao này còn rất nhiều thiệt thòi, khó khăn nên luôn thấm nhuần lời dạy của Bác, dù khó khǎn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt, bản thân tôi luôn nỗ lực, cố gắng để có những bài giảng hay nhất, hiệu quả nhất mang đến cho học trò”.

Ở nơi việc dạy và học còn nhiều khó khăn, sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cùng những nỗ lực của thầy Sơn đã mang đến "làn gió mới" cho ngành giáo dục vùng cao Trạm Tấu, là động lực, là tấm gương để mỗi giáo viên, học sinh noi theo.

Nếu trước đây, xã Túc Đán là một trong những "điểm nóng” bởi những phức tạp về an ninh trật tự thì từ năm 2011 đến nay, địa phương này trở lại bình yên. Đó là nhờ sự góp sức to lớn của tập thể Công an xã Túc Đán, những chiến sĩ luôn khắc ghi lời Bác dạy, nêu cao tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Riêng năm 2023, với nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm, Công an xã Túc Đán đã bắt quả tang 9 vụ với 17 đối tượng về hành vi "mua bán, tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy”, chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện thụ lý. Đồng thời, đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 xã thành lập 24 tổ với 480 lượt người kiểm tra chống trồng và tái trồng cây thuốc phiện. Đến nay, trên địa bàn xã không phát hiện có diện tích cây thuốc phiện…

Đồng chí Lương Ngọc Tuấn - Trưởng Công an xã Túc Đán cho biết: "Công an xã luôn xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng luôn phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

Từ các phong trào thi đua học và làm theo Bác ở huyện Trạm Tấu đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Giai đoạn 2021-2023, toàn huyện có 23 đơn vị, 5 hộ gia đình và 17 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến cấp tỉnh; 52 mô hình tập thể và 55 mô hình cá nhân thực hiện tại cơ sở. Giai đoạn 2023-2025, có 30 tập thể, 31 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình cấp tỉnh, 20 tập thể, 25 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình cấp cơ sở.

Trong đó, tiêu biểu là các mô hình: "Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới” của thôn Lừu 2, xã Hát Lừu; phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng của Tổ hợp tác kinh doanh nhà nghỉ, tổ dân phố số 1, thị trấn Trạm Tấu; tuyên truyền truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của Câu lạc bộ cựu chiến binh xã Làng Nhì; xây dựng đô thị văn minh của tổ dân số 2, thị trấn Trạm Tấu cùng nhiều điển hình trong lĩnh vực giáo dục, y tế, trong lao động, sản xuất, kinh doanh…

Giai đoạn 2021 - 2023, toàn huyện đã có 38 tập thể, cá nhân tiêu biểu học và làm theo Bác được Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu khen thưởng, biểu dương.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đời sống nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Các phong tục, tập quán không còn phù hợp đã dần được xoá bỏ. Một số vấn đề nổi cộm những năm trước đây như di dịch cư tự do, chặt phá rừng và đốt rừng làm nương rẫy, trồng cây thuốc phiện… cơ bản đã được kiểm soát và đẩy lùi.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả nội dung đột phá và các nhiệm vụ trọng tâm trong học tập và làm theo Bá; tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến giai đoạn 2023 - 2025 gắn với các phong trào thi đua yêu nước trong toàn huyện.

Đặc biệt, chú trọng biểu dương, khen thưởng tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, vùng sâu, vùng xa; nhân rộng những kinh nghiệm hay, mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng huyện vùng cao Trạm Tấu ngày càng phát triển.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website