Thực hiện khâu đột phá trong học và làm theo Bác
Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu với nhân dân thị trấn Nông trường.

Hội nghị đối thoại giữa đồng chí Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Mộc Châu với nhân dân thị trấn Nông trường.

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Mộc Châu, cho biết: Năm 2023, Mộc Châu tiếp tục đề ra 3 nội dung có tính chất đột phá trong việc học và làm theo Bác. Đầu tiên là cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mộc Châu “Xây dựng bản, mường sạch sẽ” huyện đã phát động phong trào “Mỗi ngày một việc làm hay”, từng chi, đảng bộ lựa chọn việc giúp đỡ các bản, tiểu khu xây dựng các tiêu chí nông thôn mới và đô thị văn minh, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân với hàng trăm việc làm hay, thiết thực được thực hiện.

Trong năm qua, Mộc Châu đã vận động ủng hộ trên 22 tỷ đồng chăm lo tết cho người nghèo, làm đường giao thông, điện chiếu sáng nông thôn, hoàn thành xóa 308 nhà tạm, nhà dột nát. Đến nay, huyện có 8/13 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 2 bản đạt bản nông thôn mới kiểu mẫu, 9 bản đạt chuẩn nông thôn mới.

Sự đổi thay không chỉ ở các bản có điều kiện thuận lợi mà còn thể hiện tại các bản ở vùng khó khăn, biên giới của huyện. Điển hình như ở bản biên giới Phiêng Cài, xã Lóng Sập có 93 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Hiện nay, bà con đang trồng hơn 100 ha ngô, sắn và 33 ha lúa, 32 ha chè, hơn 100 ha cây ăn quả, 4 ha mắc ca và gần 5 ha bí xanh, khoai lang. Ông Tráng A Tủa, Bí thư chi bộ, Trưởng bản, phấn khởi nói: Nhờ sự hỗ trợ tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân trong bản tích cực lao động, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm, bản chỉ còn 3 hộ nghèo. Với sự hỗ trợ của nhà nước và đóng góp của người dân, 100% tuyến đường nội bản đã được bê tông hóa; 1,8 km đường được lắp điện chiếu sáng, bản phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Nêu cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là khâu đột phá được Ban Thường vụ huyện ủy Mộc Châu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân và trực tiếp đối thoại với nhân dân. Năm 2023, huyện đã tổ chức tiếp 215 lượt công dân, trong đó cấp huyện 156 lượt, cấp xã 59 lượt; phối hợp tổ chức 32 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân và doanh nghiệp. Nội dung đối thoại tập trung chủ yếu vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, công tác đầu tư, các dự án xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện, làm đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng đô thị, xây dựng nhà văn hóa bản, tiểu khu, các nội dung liên quan đến nâng cấp lên thị xã... được lãnh đạo huyện, lãnh đạo các cơ quan chức năng tiếp thu và trả lời cụ thể, xác đáng. Thông qua đối thoại giúp tăng cường mối quan hệ mật thiết, chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến nhân dân, củng cố, tăng cường dân chủ và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

“Nét đẹp con người Mộc Châu” là nội dung đột phá được Mộc Châu tiếp tục triển khai trong năm qua hướng tới mỗi người dân Mộc Châu là một cộng tác viên, hướng dẫn viên, tuyên truyền viên du lịch thân thiện, mến khách. Bộ quy tắc ứng xử “Xây dựng nét đẹp văn hóa con người Mộc Châu” do UBND huyện xây dựng, với những quy định về chuẩn mực ứng xử; ý thức tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật, nội quy, quy tắc chung của cộng đồng; hình thành thói quen, chuẩn mực, nét đẹp văn hóa con người Mộc Châu. Các cơ quan, đơn vị đã tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Bộ quy tắc ứng xử thông qua các cuộc họp tại cơ sở; trên hệ thống phát thanh của huyện, hệ thống loa truyền thanh các bản, tiểu khu. Các đơn vị trường học tích cực tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh thi tìm hiểu Bộ quy tắc ứng xử “Xây dựng nét đẹp văn hóa con người Mộc Châu”; đã có 46 trường tổ chức hoạt động ngoại khóa và tổ chức thi “Tìm hiểu phong trào nét đẹp văn hóa con người Mộc Châu”; 100% các cơ quan đơn vị đăng ký và thực hiện tốt việc ứng xử trong giao tiếp, phục vụ nhân dân. Việc phát động phong trào, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách về con người Mộc Châu thân thiện, mến khách; lượng khách đến Mộc Châu ngày càng tăng, năm 2023, thu hút gần 2,5 triệu lượt khách du lịch, vượt 23% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra, doanh thu xã hội ước đạt trên 2.800 tỷ đồng.

Học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực gắn với những khâu đột phá của Đảng bộ huyện Mộc Châu đã trở thành động lực quan trọng để Mộc Châu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vùng đất cao nguyên ngày càng đổi mới, giàu đẹp.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website