Nơi Bác về thăm

 Lễ hội Đình Đào Xá đã được công nhận là Di sản phi vật thể Quốc gia.

Người dân Đào Xá chẳng ai không biết đến đồi Bạch Thạch- gò đá trắng từng có thời trơ cằn sỏi đá, lác đác lau lách, cỏ dại. Thế rồi nghe theo lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch, các cụ phụ lão nêu gương sáng tiên phong vỡ đất trồng cây, thanh niên, thiếu niên nhi đồng hăng hái làm theo, chẳng mấy chốc đồi hoang đã được phủ xanh cây trái. Cũng chính ngọn đồi này là điểm Hồ Chủ tịch chọn là nơi đến thăm, quan sát đầu tiên khi đặt chân về Đào Xá. Ngọn đồi hoang vu ngày nào giờ đã là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng với Khu Di tích Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng khang trang dưới những tán cây xanh phủ bóng mát quanh năm.

Đình Đào Xá nơi Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã và nhắc nhở “...tu sửa lại, gìn giữ lại để làm di tích lịch sử, làm nơi hội họp” giờ đã được công nhận là Di tích Văn hóa cấp Quốc gia. Lễ hội Đình Đào Xá được tổ chức thường niên thu hút hàng vạn đồng bào, du khách mỗi năm, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Xuyên suốt sáu thập niên, khắc ghi lời dạy bảo ân cần, sâu nặng ân tình của Bác, truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất của người dân Đào Xá đã được cộng hưởng, phát huy bằng những việc làm thiết thực, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Mấy năm gần đây, cùng với các địa phương trong huyện, diện mạo đất quê Đào Xá đang ngày càng khởi sắc.

Phong trào trồng cây gây rừng theo lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn được duy trì, phát triển lên tầm cao mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn, nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế. Ngày 01/12/2020, Đảng ủy xã Đào Xá đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 17-NQ/ĐU về phát triển kinh tế đồi rừng giai đoạn 2021-2025. Ý Đảng hợp lòng dân, tiềm năng đất đồi rừng của xã được khai thác, tận dụng hiệu quả với 30ha chè cho sản lượng 180 tấn/năm, giá trị 2,7 tỷ đồng; 30ha sơn cho sản lượng 8,8 tấn, giá trị 3,1 tỷ đồng mỗi năm. Cùng với đó 760- 800ha cây lâm nghiệp cho nguồn thu từ khai thác hàng năm khoảng 25- 30 tỷ đồng.

Mấy năm gần đây, để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích canh tác theo hướng bền vững, xã đã chỉ đạo, vận động người dân chuyển đổi những diện tích đất vườn tạp sang trồng các loại cây ăn quả có năng suất, chất lượng cao, diện tích đất rừng kém hiệu quả sang trồng sắn nuôi tằm. Hiện tại, xã đã triển khai kế hoạch chuyển đổi cây trồng rừng từ cây keo, bạch đàn sang trồng cây quế trên đất lâm nghiệp với mô hình điểm khoảng 5-7ha tại khu 11.

Sản xuất nông nghiệp vẫn được xác định là trụ cột quan trọng, hàng năm xã duy trì diện tích gieo trồng hơn 400ha lúa, gần 130ha ngô, hơn 100ha sắn, khoảng 140ha hoa màu các loại. An ninh lương thực được đảm bảo với bình quân 268,8kg/người/năm, ngoài ra còn cung cấp nguồn thức ăn chăn nuôi cho đàn trâu bò hơn 2.500 con, đàn lợn khoảng 6.500 con... Các hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng tới 64,1%. Mấy năm gần đây, các doanh nghiệp làm ăn phát đạt, tạo việc làm cho lao động địa phương cùng các xưởng sản xuất nhỏ lẻ, cửa hàng, cửa hiệu buôn bán sầm uất xuất hiện trên địa bàn xã ngày càng nhiều. Đời sống của người dân Đào Xá ngày càng được nâng cao với thu nhập bình quân hiện đã đạt 56,4 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,91%.

Hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới từ năm 2018, mục tiêu của Đào Xá hiện giờ là tiếp tục phấn đấu, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đồng chí Nguyễn Hữu Việt- Bí thư Đảng ủy xã Đào Xá khẳng định: “Mục tiêu và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền xã là tập trung nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội nhanh, bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân. Xã miền núi, xuất phát điểm thấp, không nhiều tiềm năng lợi thế như các địa phương khác nên chúng tôi xác định cần phát huy triệt để nội lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp các ngành nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi, tạo vùng sản xuất hàng hoá, vùng sản xuất có thu nhập cao, tập trung quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại với quy mô hợp lý, gắn liền với công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Trước mắt, xã phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, từng bước xây dựng Đào Xá trở thành xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu...”.

Tự hào được Bác về thăm, đất quê Đào Xá đã và đang nỗ lực hiện thực hóa mong muốn, lời dạy bảo của Người, xây dựng cuộc sống mới giàu đẹp, thanh bình.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website