Lan tỏa trong sinh viên tinh thần học và làm theo Bác

Với nhiều hoạt động trong hơn 2 năm qua, câu lạc bộ đã tích cực tuyên truyền chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác trong sinh viên.

  

Câu lạc bộ Lý luận trẻ Đại học Bách khoa Hà Nội tích cực lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác trong sinh viên.

Thêm hiểu để tự hào và học tập

Ngay từ năm thứ nhất, sinh viên đã được học các môn lý luận chính trị, trong đó có môn tư tưởng Hồ Chí Minh. Được truyền cảm hứng từ những thầy cô tại Khoa Lý luận chính trị, Nguyễn Hoàng Ngân, sinh viên năm thứ tư Viện Kinh tế & Quản lý (Đại học Bách khoa Hà Nội) đã mạnh dạn đăng ký tham gia Câu lạc bộ Lý luận trẻ và hiện phụ trách truyền thông. Hoàng Ngân cũng như các thành viên khác có nhiều thời gian tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các thành viên câu lạc bộ còn tích cực sưu tầm những câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Người, sau đó chia sẻ tại các buổi sinh hoạt.

“Qua những chuyên đề thú vị về Bác Hồ, chúng em thêm hiểu hơn về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, về trí tuệ uyên bác và đạo đức cách mạng trong sáng. Từ đó, nỗ lực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hoàng Ngân chia sẻ.

Là thành viên câu lạc bộ từ khi mới thành lập, Oraiden Manuel Sabonete, sinh viên năm thứ ba Trường Điện - Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, tại thủ đô Maputo quê hương Mozambique của em có đại lộ mang tên Hồ Chí Minh. Người dân Mozambique biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Danh nhân văn hóa thế giới... Mong muốn được tìm hiểu về Chủ tịch Hồ Chí Minh thôi thúc em đến học tập tại Việt Nam.

“Khi tham gia nghiên cứu khoa học các môn lý luận chính trị và sinh hoạt các chuyên đề tại câu lạc bộ, em hiểu thêm về Bác Hồ - một điển hình mẫu mực của sự nhất quán giữa nhận thức và hành động, giữa nói và làm. Người đã suốt đời cống hiến vì độc lập, tự do và hạnh phúc của dân tộc và nhân dân Việt Nam. Em luôn mong muốn và tự hào được học tập tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, em còn được truyền cảm hứng, khát vọng và niềm tin từ những thầy cô của mình - những người Cộng sản Việt Nam”, Oraiden chia sẻ.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Dung và sinh viên Oraiden Manuel Sabonete đoạt giải Nhất Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Hà Nội năm 2023.

Đẩy mạnh nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh

Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Dung, giảng viên bộ môn Kinh tế chính trị, Khoa Lý luận chính trị, Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, hoạt động chính của câu lạc bộ là nghiên cứu, tìm hiểu, thảo luận, đề xuất các giải pháp hiệu quả để tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Đoàn, của địa phương. Đồng thời, đây cũng là môi trường để nắm bắt, trao đổi các vấn đề liên quan đến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên và dư luận xã hội; xây dựng lực lượng nòng cốt phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên internet.

Để các hoạt động của câu lạc bộ được triển khai hiệu quả, các chuyên đề phải hướng tới sự quan tâm của sinh viên. Cụ thể, câu lạc bộ tổ chức các buổi sinh hoạt thường xuyên, thay vì những tọa đàm, hội nghị truyền tải thông tin một chiều. Trong đó, các bạn sinh viên chủ động xây dựng các sản phẩm có khả năng truyền tải, lan tỏa trên các nền tảng số như infographic, video ngắn… về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Câu lạc bộ luôn nhận được sự quan tâm, định hướng và hỗ trợ của nhiều đơn vị; tích cực giao lưu, kết nối với các câu lạc bộ lý luận trẻ khác tại Thủ đô. Chúng tôi còn thể hiện một tinh thần trẻ, tinh thần quốc tế hóa bằng việc thu hút sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế cùng giao lưu và chia sẻ về các vấn đề kinh tế - xã hội của Việt Nam, về Bác Hồ, qua đó góp phần lan tỏa tinh thần nghiên cứu lý luận và học tập, làm theo Bác trong sinh viên” - Thạc sĩ Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ.

Đánh giá cao các hoạt động của câu lạc bộ thời gian qua, Tiến sĩ Trương Công Tuấn, Bí thư Đoàn Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, hoạt động của câu lạc bộ góp phần thúc đẩy phong trào thanh niên tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như hoạt động nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, câu lạc bộ cũng tích cực phát động các phong trào nhằm lan tỏa niềm tự hào về quê hương, đất nước, con người Việt Nam và lan tỏa tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sinh viên.

“Câu lạc bộ đã tạo được dấu ấn và góp phần lan tỏa tới sinh viên về việc xây dựng hình tượng thanh niên thời đại mới với khát vọng cống hiến… Trên tinh thần đó, Đoàn thanh niên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho câu lạc bộ phát triển, mang lại những giá trị nhân văn trong các bạn thanh niên, sinh viên”, Tiến sĩ Trương Công Tuấn nhấn mạnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website