Lan tỏa nhiều việc làm ý nghĩa

Lãnh đạo phường Tiền An (thành phố Bắc Ninh) trao học bổng cho học sinh thuộc hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Hoàng Long cho biết: Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW với tinh thần chủ động, tích cực gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 12-7-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển thành phố Bắc Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Trên cơ sở nội dung kết luận và các kế hoạch của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức nghiêm túc các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai kết luận... đến đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn thành phố; chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ kết hợp với chương trình, kế hoạch nhiệm vụ năm, triển khai trong các kỳ hội nghị, sinh hoạt của cấp ủy, chi bộ, các tổ chức đoàn thể. Bên cạnh đó, các cấp ủy cơ sở cũng đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hằng tháng; sinh hoạt chuyên đề của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở và vào giảng dạy trong các trường học và Trung tâm Chính trị thành phố, coi đây là giải pháp quan trọng để việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tích cực tuyên truyền nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, hội viên; quan tâm xây dựng gương điển hình tiên tiến, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Chuyển biến rõ nét nhất trong làm theo lời Bác đó là Ban Thường vụ Thành  ủy đã lựa chọn một số vấn đề trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết như: Tăng cường các giải pháp xử lý, cải thiện và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; trồng hơn 30.000 cây xanh; sử dụng và quản lý đất đai; giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa phận thành phố Bắc Ninh... Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, các cấp ủy, chính quyền đã phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trách nhiệm của người đứng đầu trong tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng đô thị văn minh, thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng. Trong công tác cải cách hành chính, cán bộ, công chức, viên chức thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quan tâm giải quyết nhanh, kịp thời các văn bản, thủ tục của tổ chức, doanh nghiệp và công dân...

Cụ thể hóa các nội dung làm theo Bác, thành phố Bắc Ninh đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay và nhiều tấm gương trên các lĩnh vực. Tiêu biểu như Ban Tuyên giáo, Hội Chữ thập đỏ phường Tiền An thành lập quỹ “Cùng em đến trường”. Với phương châm “Lấy sức dân để lo cho dân”, từ năm 2015 đến nay, quỹ “Cùng em đến trường” huy động được hơn 1.000 cán bộ, đảng viên và người dân tự nguyện đóng góp gần 600 triệu đồng tặng quà cho hơn 300 lượt học sinh, sinh viên nghèo vượt khó. Với vai trò người khởi xướng, ông Nguyễn Tuấn Minh, Bí thư Đảng ủy phường Tiền An tự nguyện tiết kiệm “nuôi lợn” đóng góp xây dựng quỹ 3,6 triệu đồng/năm. Hay mô hình “Học Bác dưới cờ Tổ quốc” tại các buổi Lễ chào cờ vào sáng thứ hai tuần đầu hằng tháng được duy trì tại 28 chi, đảng bộ trực thuộc Thành ủy; “Tổ công nhân dịch vụ đô thị tự quản về an ninh trật tự” của Công ty cổ phần Môi trường & Công trình đô thị Bắc Ninh; “Xếp hàng đón con” tại các khu vực cổng trường Tiểu học, THCS của ngành giáo dục thành phố và UBND các phường thực hiện... 

Tại phường Kim Chân, việc học tập và làm theo Bác được Đảng bộ phường triển khai thường xuyên, sâu rộng. Hằng tháng, trong sinh hoạt thường kỳ, phần lớn các chi bộ lựa chọn những nội dung cụ thể, những vấn đề hạn chế còn tồn tại được thẳng thắn đưa ra như: Tình trạng một số cán bộ đi muộn về sớm; thủ tục hành chính rườm rà, một số cán bộ gây phiền hà cho dân... Nhờ vậy, tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên đối với nhiệm vụ được phân công đảm bảo nhanh gọn, kịp thời. Đồng chí Đỗ Văn Công, Bí thư Đảng ủy phường Kim Chân cho biết: Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ phường đã bám sát chuyên đề toàn khóa, chuyên đề hằng năm và khâu đột phá để triển khai thực hiện, 100% chi bộ đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Chỉ thị 05-CT/TW cũng được đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của các chi bộ, ngành, đoàn thể và hơn hết gắn Chỉ thị 05-CT/TW với phong trào xây dựng đô thị văn minh. Mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, các chi bộ gương mẫu thực hiện gắn với trách nhiệm vụ được giao. Từ đó lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, xây dựng phường văn minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm. Các khu đô thị, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, trường học, trạm y tế, hệ thống giao thông... được sửa chữa, xây dựng mới khang trang, sạch đẹp đã góp phần làm thay đổi diện mạo của phường.

Những thành quả này là động lực, tiền đề để thành phố Bắc Ninh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tạo nền móng vững chắc giúp địa phương phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website