Thiết thực chăm lo đời sống Nhân dân

Đó là kết quả từ việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã và đang mang lại cuộc sống tốt đẹp cho Nhân dân.

Đảng bộ, chính quyền xã luôn xác định công tác giảm nghèo, từng bước cải thiện đời sống Nhân dân là nhiệm vụ hàng đầu trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Bên cạnh đó, hàng năm, các ngành, đoàn thể xã và chi bộ các ấp được phân công nhận giúp đỡ hộ nghèo, đã huy động mọi nguồn lực hỗ trợ về vốn, hướng dẫn sản xuất, giới thiệu việc làm, vận động hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở… Qua đó giúp công tác giảm nghèo trên địa bàn xã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra” - Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Nguyệt Hóa cho biết.

Năm 2023, Đảng bộ xã Nguyệt Hóa ra sức phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Cụ thể, Đảng ủy xã tranh thủ nguồn vốn từ các đề án, dự án, chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, chính sách vay vốn xây nhà ở, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, kịp thời triển khai, tạo điều kiện cho 02 hộ vay vốn xây dựng, sửa chữa nhà ở, mỗi hộ vay 50 triệu đồng; 05 hộ được hỗ trợ kinh phí, xây dựng nhà ở, mỗi hộ 50 triệu đồng.

Trong ngôi nhà vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng, bà Phạm Thị Lệ, 54 tuổi, ngụ ấp Cổ Tháp B, xã Nguyệt Hóa không giấu niềm vui và xúc động khi được mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng căn nhà kiên cố. Gia đình bà Lệ thuộc diện hộ nghèo, rồi vươn lên cận nghèo, chồng bà mất đã 26 năm, một mình bà nuôi 04 người con, mọi sinh hoạt gia đình chỉ trông vào số tiền làm thuê theo thời vụ ít ỏi của bà. Hiện nay, 04 người con bà đã lớn, có cuộc sống riêng nhưng cũng còn khó khăn. Căn nhà lá ngày xưa giờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự hỗ trợ của mạnh thường quân với kinh phí 50 triệu đồng, các con của bà Lệ mỗi người góp thêm một ít, để xây dựng ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Bà Phạm Thị Lệ xúc động cho biết: tết Nguyên đán này, các con, các cháu về thăm tôi được đón tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp. Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của mạnh thường quân, của xã, không biết bao giờ tôi mới xây dựng được căn nhà như hiện nay.

 

 Bà Phạm Thị Lệ chăm sóc hoa kiểng chuẩn bị đón tết.

 Không chỉ vậy, bà Lệ còn được hỗ trợ con bò sinh sản từ Dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Dự án đã tạo điều kiện cho 08 hộ nghèo, cận nghèo được hưởng lợi, mỗi hộ được hỗ trợ 01 con bò sinh sản trị giá 26 triệu đồng. Bà Lệ trải lòng: đầu năm nay, tôi như thất nghiệp, không ai mướn làm gì cả. Lúc đó, tôi được xã hỗ trợ con bò sinh sản, tôi mừng lắm. Có con bò, tôi có thêm động lực để vươn lên. Tôi thấy xã đã hỗ trợ tôi từ con giống, nhà ở, hiện nay, cuộc sống tôi cơ bản ổn định. Tôi làm đơn gửi xã tự nguyện xin thoát khỏi hộ cận nghèo.

Đồng thời, trong năm, xã có 318 người nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế. 38/38 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện 165.000 đồng/tháng. Quỹ An sinh xã hội tỉnh hỗ trợ 06 hộ nghèo cao tuổi neo đơn, mỗi hộ 01 triệu đồng/tháng. Những ngôi nhà, những cây, con giống hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, tuy giá trị không quá lớn, nhưng đó là tài sản vô giá, là niềm hạnh phúc và mở ra cuộc sống mới cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là cơ hội để xã sớm hoàn thành chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ dân, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền, cũng như sự chung tay của cộng đồng xã hội trên tinh thần “tương thân, tương ái”, góp phần tạo động lực, niềm tin, giúp người dân từng bước xóa dần khoảng cách mặc cảm, tự ti, tiếp tục nỗ lực, cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Ông Huỳnh Văn Bích, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Nhân dân ấp Cổ Tháp B cho biết: chủ trương lớn của xã là các chi ủy chi bộ phải chăm lo tốt cuộc sống người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao. Hiện nay, ấp còn 03 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, 17 hộ cận nghèo. Hướng năm 2024, ấp sẽ xóa từ 05 - 07 hộ cận nghèo.

Ngoài sự chăm lo bằng các nguồn lực hỗ trợ xã hội, các chủ trương, chính sách, Đảng bộ xã Nguyệt Hóa luôn quan tâm giúp hộ dân tạo ra thu nhập. Đề án chuyển đổi ngành ngề cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã được triển khai thực hiện. Năm 2023, có 04 hộ nghèo dân tộc Khmer được hỗ trợ 10 triệu đồng để chuyển đổi nghề, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Bà Thạch Thị Phiên, 61 tuổi, ngụ ấp Xóm Trảng, được xã hỗ trợ 10 triệu đồng (không hoàn vốn) để mở quán hủ tíu trước nhà, thu nhập ổn định hơn trước. Bà Phiên bộc bạch: hồi trước, tôi làm thuê theo thời vụ từ dọn dẹp nhà cửa, dặm lúa, phơi lúa, một ngày được 250.000 đồng nhưng bữa có, bữa không. Được hỗ trợ vốn, tôi mở quán bán hủ tíu buổi sáng, một ngày cũng kiếm khoảng 300.000 đồng. Thời gian còn lại tôi về nhà dọn dẹp nhà cửa, nuôi bò, cuộc sống đỡ chật vật hơn trước. Năm 2023, tôi được xét thoát khỏi hộ nghèo. Tôi mừng lắm.

Song song đó, trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy xã còn chú trọng phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động. Bằng các giải pháp cụ thể, năm 2023, xã hỗ trợ giải quyết việc làm cho 280 lao động (có 10 lao động hợp đồng có thời hạn đi làm việc nước ngoài). Chăm lo đời sống Nhân dân, công tác giáo dục, y tế được đặc biệt coi trọng. Chất lượng giáo dục toàn diện của xã được giữ vững và nâng cao. Năm 2023, xã tiếp tục được tái công nhận xã đạt chuẩn phổ cập đúng độ tuổi, phổ cập THCS và THPT.

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, năm học 2023 - 2024, xã vận động kinh phí 21,2 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học. Xã được phê duyệt vốn đầu tư cơ sở hạ tầng 02 điểm trường Tiểu học Nguyệt Hóa A và Mẫu giáo với kinh phí 17 tỷ đồng. Công tác y tế được đặc biệt quan tâm, tiêm ngừa 07 bệnh nguy hiểm cho trẻ, đạt 71%. Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,2%, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, sử dụng điện đạt 100%.

Nhờ thực hiện tốt các mặt công tác, năm 2023, toàn xã giảm 11 hộ nghèo, hiện xã còn 27 hộ nghèo, trong đó, 19 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, chiếm 0,39%. 52 hộ cận nghèo. 642 hộ có mức sống trung bình; 1.069 hộ khá, chiếm 53%; 224 hộ giàu, chiếm 11%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 71,8 triệu đồng/năm. Đảng bộ xã Nguyệt Hóa đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao (hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ để huyện thẩm định, kiểm tra công nhận). Qua đó, góp phần củng cố niềm tin, sự đồng lòng, đoàn kết của Nhân dân với Đảng bộ, chính quyền các cấp, quyết tâm xây dựng Nguyệt Hóa ngày càng phát triển phồn vinh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website