Quảng Bình: Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đã xây dựng kế hoạch thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn khóa (2021-2025) và hàng năm; xây dựng kế hoạch hành động của tập thể, kế hoạch làm theo của cá nhân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cam kết trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, gắn với chức năng, nhiệm vụ được giao.

Qua thực hiện cam kết cho thấy, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần tự giác, tích cực thực hiện nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương; khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước, dưới sau”, “dọc ngang thông suốt”, “trong trước, ngoài sau”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Kết quả nổi bật trong kết hợp việc học tập với làm theo Bác của các đơn vị, địa phương là đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động. Nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả thiết thực đã xuất hiện và ngày càng lan tỏa sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đổi mới việc học tập và làm theo Bác theo hướng gần và sát hơn với cơ sở, rõ ràng từng mô hình, từng công việc cụ thể; lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết.

 

 Trường THCS Lộc Thủy (Lệ Thủy) gắn việc học tập và làm theo Bác với phong trào xây dựng trường, lớp xanh-sạch-đẹp-an toàn.

Nói về kết quả thực hiện kết hợp giữa học tập với làm theo Bác ở địa phương, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Đình Tuận cho hay: “Ban Thường vụ Huyện ủy lựa chọn và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 4 nội dung đột phá, gồm: Đổi mới toàn diện và đồng bộ về công tác cán bộ; xây dựng trung tâm huyện lỵ Quảng Trạch đạt tiêu chí đô thị loại V; phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; phát triển kinh tế dịch vụ và du lịch. Bằng những việc làm cụ thể, tập trung chỉ đạo, đề ra giải pháp thiết thực, toàn hệ thống chính trị huyện đã cơ bản giải quyết ổn thỏa những vấn đề nổi lên từ cơ sở, dư luận quan tâm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao”.

Kết hợp chặt chẽ việc học tập với làm theo Bác, mỗi địa phương đều có cách làm hay, sáng tạo, như: Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy chọn nội dung thực hiện trọng tâm là công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, nhất là dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển và các công trình trọng điểm của huyện.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tích cực chỉ đạo các cấp ủy quan tâm lãnh đạo và định hướng doanh nghiệp chủ động thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Thành ủy Đồng Hới tập trung lãnh đạo giải quyết cơ bản những vấn đề liên quan đến đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Đảng ủy Công an tỉnh tùy theo thực tiễn tình hình, yêu cầu nhiệm vụ để xác định các khâu đột phá trong từng năm…

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực sự hiệu quả, thiết thực trong việc học tập, làm theo Bác, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 04-CT/TU về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, với phương châm “Toàn Đảng làm công tác tư tưởng, toàn hệ thống chính trị làm công tác tuyên truyền”.

Thực hiện chỉ thị, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương pháp học tập, nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng phù hợp với từng đối tượng, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị và phương pháp công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là thế hệ trẻ.

Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy đảng, nhất là người đứng đầu nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân ngày càng nhận thức sâu sắc, đầy đủ, toàn diện hơn về học và làm theo Bác, tạo chuyển biến rõ nét trong hành động. Qua đó, góp phần khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. 

Trong nội dung các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý (đối tượng 4), có nội dung chuyên đề về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tại chương trình đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cơ sở (hệ trung cấp lý luận chính trị) có phần học nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với trên 260 tiết. Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ các cơ quan, hội, đoàn thể do Trường Chính trị tỉnh và trung tâm chính trị các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đều có nội dung chuyên đề nghiên cứu chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng địa phương.

Trao đổi với giảng viên giảng dạy môn tư tưởng Hồ Chí Minh tại Trường Chính trị tỉnh, chúng tôi được biết, trước đây, giảng viên chủ yếu dùng phương pháp thuyết trình. Những năm gần đây, nhằm đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giảng viên đã sử dụng linh hoạt các phương pháp theo từng đối tượng học viên, như: Thuyết trình, lồng ghép video, câu chuyện; hỏi-đáp; mời chuyên gia thuyết trình; trắc nghiệm, trò chơi và phương pháp trực quan hóa…

Tại các địa phương, đơn vị, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã chỉ đạo phòng giáo dục-đào tạo, các đảng bộ, chi bộ trường học, trung tâm chính trị huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp học, gắn với việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đồng thời, trao đổi, tổng kết, đánh giá chương trình lý luận chính trị để rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu, giảng dạy, học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chú trọng xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên nói chung và giáo viên dạy các môn chính trị, lịch sử, giáo dục công dân nói riêng. Đa số giáo viên trực tiếp giảng dạy các môn học nói trên đều được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, tích cực, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn, đảm nhận được các nội dung kiến thức liên quan về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hiện tại, nhiều trường học đã tích hợp nội dung giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong các hoạt động giáo dục và giảng dạy một số môn học, như: Ngữ văn, Giáo dục công dân và Lịch sử; gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các hoạt động, phong trào Đội, như: “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Hoa điểm tốt”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website