Lan tỏa phong trào tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tỉnh Đoàn trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong học và làm theo Bác năm 2023.

Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Xác định việc học tập và làm theo Bác là nội dung trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo Ban Thường vụ các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận thông qua việc tổ chức lồng ghép triển khai các nội dung trong các chương trình, hoạt động, tọa đàm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội để cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên được nghiên cứu, học tập quán triệt. Chỉ đạo 100% các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai học tập chuyên đề dành riêng cho cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên với các chuyên đề cụ thể như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương” và “Học tập và làm theo tinh thần học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh”… Ngoài ra, căn cứ đặc điểm của từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh, thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, định hướng học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tăng cường phát hiện, giới thiệu, tuyên dương các danh hiệu, các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực... tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút được sự quan tâm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác trong công tác, học tập và lao động sản xuất. Từ năm 2023 đến nay, phong trào “Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu” tiếp tục tập trung vào triển khai các công trình, phần việc thanh niên; tăng cường vận động, kết nối các nguồn lực, đội hình thanh niên tham gia thực hiện các mô hình, hoạt động hiệu quả nhằm xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển như: Xây dựng mô hình “Thắp sáng đường quê”; sửa chữa đường giao thông nông thôn, đảm nhận xây dựng “đường hoa thanh niên”, “đường cờ thanh niên”, “hàng cây thanh niên”; “Gương cầu an toàn giao thông”; xây dựng, sửa chữa sân chơi thiếu nhi, đảm nhận quản lý và duy trì các thiết chế văn hóa tại khu dân cư... với tổng trị giá gần 8 tỷ đồng. Chú trọng xây dựng và phát triển các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền lối sống văn minh trên địa bàn đô thị. Triển khai xây dựng, duy trì các tuyến phố văn minh với các tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”, xóa biển quảng cáo, rao vặt trái phép; thu gom, phân loại rác thải trên các tuyến đường; quét vôi các gốc cây hai bên đường thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia. Triển khai mô hình “Hàng cây thanh niên”, mô hình “Vườn ươm cây xanh”, công trình “Nhà vệ sinh cho em”; xây dựng công trình sân chơi cho thiếu nhi trong trường học, trên địa bàn dân cư; bê tông hóa đường giao thông; làm hệ thống điện đường chiếu sáng năng lượng mặt trời…

Đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện “Vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội”, toàn tỉnh đã có 12.975 đoàn viên, thanh niên đăng ký hiến máu và thu được 10.930 đơn vị máu toàn phần. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp trao tặng 4 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Xuân Trường, Ý Yên trị giá 200 triệu đồng; xây dựng 7 nhà vệ sinh mới trị giá hơn 1 tỷ đồng tại các trường học trên địa bàn tỉnh… Chương trình phát cơm, cháo miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở y tế tiếp tục được duy trì. Các cấp bộ Đoàn đã trao tặng 1.372 suất quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh - liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, người có công với cách mạng, gia đình chính sách, trẻ em bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin; khám, chữa bệnh, lắp đặt lại hệ thống điện an toàn tại nhà, sửa chữa nhà cho gia đình chính sách với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng. Thực hiện phong trào đồng hành cùng thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, đã tìm kiếm, phát triển và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong thanh niên vào thực tiễn; hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên xây dựng các dự án mới vay vốn để phát triển kinh tế góp phần xóa đói, giảm nghèo; duy trì hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi trong đoàn viên, thanh niên đã thu lại hiệu quả cao; tổ chức trên 70 buổi tư vấn, trang bị kiến thức khởi nghiệp cho trên 50 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia… Các hoạt động tuyên dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiên tiến làm theo lời Bác được tổ chức thường xuyên và được gắn với các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của Đảng, của Đoàn, của quê hương, đất nước. Năm 2023, có 40 cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác được tuyên dương cấp tỉnh, 473 cá nhân được tuyên dương cấp huyện, cơ sở.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần quan trọng giáo dục đạo đức, lối sống; tạo chuyển biến tích cực trong công tác, sinh hoạt, lao động, học tập của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, gương mặt trẻ tiêu biểu trên các lĩnh vực, góp phần xây dựng lớp thanh niên trong tỉnh thời kỳ mới “tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”, năng động, sáng tạo, vượt khó, dám nghĩ, dám làm.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website