Ngành Y tế Thái Bình thi đua làm theo lời Bác

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Thái Bình giao ban triển khai nhiệm vụ hàng ngày.

Gắn phong trào thi đua với công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh

Dù số lượng bệnh nhân cấp cứu không đông như các bệnh viện đa khoa nhưng công việc của các bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Thái Bình vẫn rất vất vả, áp lực. Bởi đa phần người bệnh vào khoa trong tình trạng nặng, có các triệu chứng như khó thở, suy hô hấp, ho ra máu, thậm chí có bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn, nếu không cấp cứu kịp thời có thể tử vong. 

Bác sĩ Trưởng khoa Phạm Thị Duyên chia sẻ: Mỗi năm, Khoa tiếp nhận khoảng 600 - 700 bệnh nhân cấp cứu, trong đó hơn 20 bệnh nhân ngừng tuần hoàn. Nhân lực tại Khoa chỉ có 3 bác sĩ, 7 điều dưỡng. Vào thời điểm đông bệnh nhân, nhiều bệnh nhân nguy kịch thì rất áp lực. Chúng tôi vừa phải theo dõi sát các chỉ số sinh tồn, chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân thở máy vừa sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân mới bất cứ lúc nào. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của Khoa và các phong trào thi đua do ngành, Bệnh viện phát động, cán bộ, nhân viên của Khoa đã gắn công việc chuyên môn với các phong trào thi đua, đồng thời động viên nhau nỗ lực, đoàn kết, trau dồi chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ. Nhờ đó, cán bộ, nhân viên của Khoa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng cấp cứu, điều trị.

Từ năm 2019 đến nay, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Thái Bình đã triển khai thành công kỹ thuật thở máy xâm nhập và không xâm nhập, thực hiện 1.300 giờ máy thở xâm nhập và không xâm nhập, cứu sống nhiều bệnh nhân suy hô hấp, nguy kịch. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên của Khoa còn tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia các phong trào, hội diễn văn nghệ, thiết kế slogan... Với những thành tích đạt được, năm 2023, Khoa vinh dự được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

Gắn các phong trào thi đua với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, với tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của người thầy thuốc, không chỉ ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Phổi Thái Bình mà ở nhiều đơn vị y tế trong tỉnh, đội ngũ cán bộ, nhân viên luôn tích cực trau dồi, nâng cao y đức, thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh.

Tạo chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Phong trào thi đua đã tạo động lực, sự bứt phá, đổi mới cho các đơn vị y tế trong tỉnh. Không bằng lòng với những gì đang có, nhiều bệnh viện từ tuyến huyện tới tuyến tỉnh đã chủ động tìm tòi, học hỏi, trau dồi, cập nhật và mạnh dạn triển khai những kỹ thuật mới, nỗ lực rút ngắn khoảng cách với các bệnh viện tuyến trên. Trong năm 2023, nhiều dịch vụ kỹ thuật mới về phẫu thuật nội soi đã được các đơn vị y tế tuyến huyện triển khai. Một số dịch vụ kỹ thuật cao chuyên sâu trước đây chỉ có ở tuyến trung ương cũng được thực hiện tại tỉnh như: phẫu thuật tim hở, phẫu thuật giải phóng thần kinh ngoại biên; phẫu thuật nội soi cắt đoạn ruột non...

Các bác sĩ, nhân viên y tế thực hiện nội soi cho người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà).

Ngoài đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, các phong trào thi đua như thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; phòng, chống dịch; “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; thực hiện nghiên cứu khoa học; lao động giỏi, lao động sáng tạo; phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... cũng được ngành tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể, trong nghiên cứu khoa học, năm 2023, toàn ngành đã thực hiện hơn 300 đề tài, sáng kiến. Nhiều đề tài được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hướng đến sự hài lòng của người dân, ngành đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Năm 2023, 100% thủ tục hành chính lĩnh vực y dược, an toàn thực phẩm, mỹ phẩm, y tế dự phòng... thuộc thẩm quyền giải quyết đều được xử lý kịp thời; thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn. Công tác xã hội, từ thiện, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được các đơn vị quan tâm với nhiều hoạt động như thăm, tặng quà cán bộ nghỉ hưu, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau kéo dài...

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2024, Sở Y tế phát động toàn ngành hưởng ứng 4 đợt thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Để các phong trào đem lại hiệu quả, các đơn vị trong ngành tổ chức triển khai phù hợp với tình hình thực tế, phấn đấu cùng toàn ngành hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website