Nam Định: Thực hiện lời Bác dặn “đoàn kết một lòng”

Kinh tế khởi sắc, bộ mặt làng quê đổi mới

Trong tiết trời xuân, khi những chồi cây đang vươn mình trong nắng, khắp các con phố, đường làng của tỉnh Nam Định, diện mạo đang từng ngày đổi thay, tạo sức sống mới, khí thế mới. Vui mừng trước những đổi thay của quê hương, ông Ngô Văn Vận, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên cho biết: Bà con nhân dân nơi đây rất phấn khởi khi bộ mặt làng quê đổi mới, đường làng ngõ xóm phong quang sạch đẹp, người dân có cuộc sống ấm no, nhiều hộ gia đình xây nhà đẹp, có ô tô, kinh tế ổn định. Người dân cảm thấy rất hài lòng về kết quả của những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Một góc Nam Định ngày nay.

Bằng sự năng động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, quyết làm, cá thể hóa trách nhiệm từ tỉnh đến cơ sở, các cấp ủy đảng tỉnh Nam Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh; nghiêm túc lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch xây dựng chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; thực hiện hiệu quả, quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các dự án, công trình trọng điểm; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo làm tốt công tác anh sinh xã hội.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định, tỉnh đã tổ chức rộng khắp các hoạt động kỷ niệm, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn dân, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từ đó, được quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có trọng tâm trọng điểm, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng; góp phần phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời khắc phục các khuyết điểm, vi phạm ngay từ cơ sở. Việc thi hành kỷ luật của Đảng được thực hiện nghiêm minh, kịp thời, có lý, có tình, được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Công tác “dân vận khéo”, dân vận chính quyền, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện tốt, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bằng những lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, phù hợp với tình hình thực tiễn, các kết quả mà Nam Định đạt được thực sự làm thay đổi cả chất và lượng đời sống nhân dân. Đánh giá về những thành tựu đã đạt được trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm tỉnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng, Đảng bộ và Nhân dân Nam Định đã phát huy truyền thống, năng động sáng tạo, giành được nhiều thành tựu, to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; là một trong những tỉnh phát triển năng động của đồng bằng sông Hồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đều cao hơn mức trung bình của cả nước. Từ một tỉnh thuần nông, đến nay, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm tỉ trọng hơn 80% trong cơ cấu kinh tế; là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới; an sinh xã hội được đảm bảo; chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục mũi nhọn suốt 28 năm trong top dẫn đầu cả nước; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao.

Đây cũng là minh chứng sống động mà Đảng bộ và nhân dân Nam Định thực hiện lời hứa với Bác kính yêu khi Người về thăm Nam Định.

Những con số biết nói

Những thay đổi, những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định được thể hiện qua những con số mà tỉnh Nam Định đạt được trong những năm vừa qua, đặc biệt là năm 2023. Theo báo cáo thống kê, năm 2023, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh đạt và vượt kế hoạch, trong đó nổi bật, tổng sản phẩm GRDP ước tăng 10,19%, cao nhất từ trước đến nay. Thu ngân sách nhà nước đạt 10.452 tỷ đồng, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX trước 02 năm. Sản xuất công nghiệp và các hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 14,58%. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước tăng 13,8%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước tăng 17%. Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 9.700 tỷ đồng, bằng 102% dự toán năm và tăng 25% so với năm 2022.

Trong những năm gần đây, ngành cơ khí, chế tạo của Nam Định đạt tốc độ tăng trưởng ở mức cao, bình quân đạt 18,2%. Ảnh: namdinh.org.vn

Bên cạnh đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống giao thông, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp được tập trung đầu tư, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Công tác xúc tiến và thu hút đầu tư được tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục đạt được kết quả tích cực. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân, giải quyết kiến nghị của cử tri tiếp tục được quan tâm thực hiện đúng quy định. Giải quyết việc làm mới cho khoảng 33,3 ngàn lượt người lao động, bằng 104% kế hoạch; đào tạo nghề cho khoảng 35,2 ngàn người, bằng 100% kế hoạch.

Bên cạnh quan tâm phát triển kinh tế, Nam Định còn chú trọng đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội, Ngành Giáo dục và Đào tạo giữ vững thành tích 28 năm liên tục nằm trong tốp dẫn đầu cả nước. Năm 2023, tỉnh đứng thứ 3 toàn quốc về điểm trung bình các môn thi THPT; thứ 5 toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia. Nhiều giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp được bảo tồn, phát huy, Di sản “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” được UNESCO ghi danh là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. An sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Nam Định là một trong các tỉnh đi đầu trong cả nước triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, xếp thứ 2 toàn quốc trong kết quả đánh giá bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính, dịch vụ công trên môi trường điện tử. Tổ chức bộ máy cơ quan trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp tiếp tục được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục khắc ghi lời Bác dạy

Nhớ lại 5 lần Bác Hồ về thăm Nam Định, lần đầu tiên vào ngày 10/1/1946, các lần tiếp theo vào các năm 1957, 1958, 1959, và lần cuối vào năm 1963. Lần nào, Bác cũng ân cần thăm hỏi, nhắc nhở mọi người phải đoàn kết, thương yêu nhau, chăm lo mọi mặt công tác, ủng hộ Quốc hội và Chính phủ. Đặc biệt, ở lần thăm Nam Định lần thứ năm, dự, phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ V, Bác đã có những căn dặn ân cần, thể hiện đậm nét tình cảm sâu nặng của Bác với Nam Định: “Bác mong rằng sau Đại hội này, toàn Đảng bộ Nam Định sẽ ra sức khắc phục khuyết điểm, phát triển ưu điểm, đoàn kết một lòng, thực hiện đầy đủ những nghị quyết đại hội, biến nghị quyết đó thành quyết tâm của đảng viên, đoàn viên và đồng bào cả tỉnh, để xây dựng tỉnh Nam Định thành một tỉnh giàu mạnh, làm kiểu mẫu cho toàn miền Bắc, thiết thực góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc...”.

Những lời dặn dò ấy, các thế hệ lãnh đạo, người dân Nam Định vẫn không bao giờ quên. Đó mãi là nguồn động viên, cổ vũ vô cùng to lớn, là động lực mạnh mẽ để Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, thi đua phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong những năm qua và thời gian tới, để xây dựng tỉnh ngày càng phát triển giàu mạnh, văn minh, xứng đáng “là một tỉnh tiên tiến” như lời dạy của Bác từ 60 năm trước.

Nông dân Hải Hậu trong mùa vàng bội thu. Ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Đó là nhiệm vụ, cũng là động lực mà Đảng bộ tỉnh Nam Định thực hiện, để vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; nhiều tập thể, cá nhân được phong danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng Lao động; Hàng nghìn bà mẹ được tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng”…

Đồng chí Phạm Gia Túc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Sự quan tâm của Bác Hồ kính yêu với Đảng bộ và nhân dân Nam Định vừa niềm tự hào, vừa là nguồn cổ vũ, động viên Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục phấn đấu giành kết quả to lớn trong giai đoạn mới; tiếp tục khơi dậy truyền thống văn hiến, anh hùng, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực con người để xây dựng tỉnh phát triển nhanh và bền vững. Theo đó, điều quan trọng nhất, là tập hợp tâm sức, trí tuệ, sự đoàn kết, nhất trí của mỗi người dân trong tỉnh để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. Trong thời gian tới, tỉnh cũng tiếp tục tăng cường khai thác tiềm năng thế mạnh vùng kinh tế biển, biến khu vực này trở thành vùng kinh tế động lực phía nam của tỉnh. Tập trung xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa, xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề cho mọi hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội; phấn đấu đến năm 2030, xây dựng Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước như Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website