Học sinh Uông Bí tặng hoa Bác Hồ mùa xuân 1965

Bà Lan (thứ hai, trái sang) cùng thiếu nhi, chuyên gia Liên Xô gặp Bác Hồ.
nh do Nhà Truyền thống Uông Bí cung cấp.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan sinh năm 1952, ở phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Năm 1963, bà là đại diện học sinh Uông Bí đi dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh. 2 năm sau thì bà được trực tiếp gặp Bác Hồ.

Bà Lan kể lại: "Hôm ấy là ngày mùng 1 Tết Nguyên Đán Ất Tỵ, tức ngày 2/2//1965, tôi đang là học sinh lớp 4 và 6 bạn thiếu niên xuất sắc nhất được chọn từ các trường học trên địa bàn thị xã Uông Bí được triệu tập để tham gia một sự kiện chính trị. Chúng tôi được các bác lãnh đạo và các anh chị phụ trách hướng dẫn các nghi lễ cơ bản để chào đón đoàn đại biểu cấp cao. Trong đó, tôi được giao nhiệm vụ tặng hoa cho một vị lãnh đạo cao cấp nhất trong đoàn. Lúc đó, chúng tôi không biết là ai".

Theo lời kể của bà Lan, buổi sáng sớm, 7 học sinh được triệu tập sớm về sân bãi khu chuyên gia Liên Xô ở (nay là trụ sở Công ty Than Uông Bí). Khi đó, trên sân đã có đông đảo các đơn vị đoàn thể và nhân dân tập trung để tham dự buổi mít tinh và cùng chào đón đoàn. Không khí trên sân bãi khi ấy ngợp một rừng cờ hoa, băng rôn, biểu ngữ vô cùng náo nhiệt.

Bà Lan kể tiếp: Chúng tôi hồi hộp chờ đợi. Khoảng chừng tám, chín giờ hôm ấy có một đoàn xe con đi từ phía Hòn Gai lên tiến về lễ đài. Sau vài chiếc xe đi trước, có một chiếc từ từ dừng lại. Sau khi người lái xe mở cửa thì Bác Hồ từ trên xe bước ra trước sự ngỡ ngàng mừng vui của hàng ngàn người có mặt khi ấy.

Những tiếng hô vang: "Bác Hồ muôn năm", "Hồ Chủ tịch muôn năm", "Đảng Lao động Việt Nam muôn năm" vang lên mãi không dứt. Bác Hồ vẫy tay chào mọi người rồi cùng các đồng chí lãnh đạo bước lên lễ đài.

“Lúc đó chúng tôi gồm 7 thiếu nhi Việt Nam và 3 thiếu nhi Liên Xô cùng bước lên chúc mừng đoàn. Tôi vui mừng và vinh dự được ôm bó hoa tươi thắm lên tặng Bác. Một tay Bác đỡ bó hoa, một tay Bác thâu mái tóc trên vai tôi. Ánh mắt Bác vô cùng trìu mến. Ánh mắt ấy khiến tôi xúc động vô cùng. Không sao tả xiết niềm vui lúc bấy giờ… Sau đó, Bác chia quà cho chúng tôi. Rồi Bác quay xuống chúc Tết đồng bào. Giọng nói của Người trầm ấm, gần gũi thân thương vô cùng” - bà Lan xúc động nhớ lại.

 Bác Hồ tươi cười đón nhận bó hoa tươi thắm từ học sinh Nguyễn Thị Phương Lan
vào ngày mồng một Tết Ất Tỵ (1965). Ảnh do Nhà Truyền thống Uông Bí cung cấp.

Mỗi khi Bác ngừng lời, tiếng vỗ tay bên dưới lại vang lên như sấm dậy. Người nào cũng muốn cố rướn lên để nhìn Bác được rõ hơn. Bác Hồ chúc mừng và cảm ơn các chuyên gia Liên Xô đã tận tình giúp đỡ Việt Nam xây dựng nhà máy nhiệt điện và mỏ than Vàng Danh. Người khen ngợi các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thi đua sản xuất vượt mức kế hoạch.

Cuối cùng, cũng đến lúc Bác phải tạm biệt mọi người để về Hà Nội. Đoàn xe đi rồi mà đông đảo bà con Uông Bí vẫn đứng lại nhìn theo. Trong lòng ai ai cũng còn mãi dư âm bồi hồi nhớ về Bác Hồ.

Khắc ghi lời Bác dạy, bà Lan đã ra sức học tập, thi đua, nỗ lực phấn đấu trưởng thành. Bà là một cán bộ đoàn năng nổ trong công tác thanh niên, sau là một cán bộ của hợp tác xã thương nghiệp Uông Bí và đã hoàn thành trách nhiệm của một công dân tốt. Bà trở thành hội viên Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh, đã xuất bản được 5 tập thơ.

Trong đó, có nhiều bài bà viết về Bác Hồ với tấm lòng thành kính. Thơ của bà đã đoạt giải Lê Thánh Tông, giải Văn nghệ Hạ Long lần thứ V của UBND tỉnh.

Hiện nay, bà Phương Lan đã chuyển về Hạ Long, sinh sống tại phường Cao Thắng. Thời khắc được tặng hoa Bác Hồ là kỷ niệm sâu sắc không bao giờ phai trong tâm trí bà. Mỗi khi nhớ lại kỷ niệm đó, bà Lan lại tự nhủ và đồng thời nhắc nhở con cháu phải cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực công tác, để xứng đáng với niềm tin yêu mà Bác Hồ đã dành cho tất cả chúng ta.

Phạm Học

Theo http://baoquangninh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website