“Công minh, chính trực, thận trọng, khách quan, khiêm tốn”
Lãnh đạo Viện KSND huyện Lạng Giang trao đổi nghiệp vụ với kiểm sát viên

 

Đăng ký việc làm cụ thể

Năm 2018, Viện KSND huyện Lạng Giang đăng ký hai việc “làm theo” là: Nâng cao chất lượng kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, bảo đảm tỷ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung dưới 2%. Kết quả: Không có tin báo nào quá hạn, hoàn thành kiểm sát trực tiếp hai cuộc tại cơ quan điều tra, tỷ lệ giải quyết tin báo đạt hơn 93% (vượt chỉ tiêu); bảo đảm tính chặt chẽ, đầy đủ căn cứ trong bắt, giam, giữ, khởi tố, không có oan sai, bỏ lọt tội phạm. Có được kết quả này, đội ngũ kiểm sát viên luôn kiểm sát tin chặt chẽ ngay từ khi tiếp nhận để nắm chắc nội dung, linh hoạt trong lấy lời khai, đánh giá chứng cứ. Trường hợp phát hiện những vi phạm, đơn vị thẳng thắn kiến nghị và đều được cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu, khắc phục.

Ngoài tập thể, các cá nhân trong đơn vị cũng đăng ký việc "làm theo", được cơ quan đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều tiêu chí vượt chuẩn đã đặt ra từ đầu năm. Hai kiểm sát viên có chuyên môn nổi trội được đơn vị chọn để xây dựng điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, đó là kiểm sát viên Trần Văn Mạnh và Lê Đình Luyện.

Kiểm sát viên Trần Văn Mạnh đăng ký thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quyền hạn của kiểm sát viên theo quy định của pháp luật; đồng thời tích cực yêu cầu tòa án thu thập, xác minh chứng cứ trong vụ án dân sự. Tháng 10 vừa qua, tham gia thụ lý vụ án tranh chấp tài sản thừa kế giữa bà Ngọc Thị Tuyết (trú tại xã Phi Mô) và các con, kiểm sát viên Mạnh đã đề nghị tòa án lấy lời khai của các đương sự về việc thay đổi diện tích đất, làm việc với lãnh đạo địa phương, các hộ liền kề để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến sự biến động trên. Đồng thời đề nghị tòa án mở phiên họp để công khai chứng cứ cho các đương sự. Trước những yêu cầu của kiểm sát viên, tòa án đã nhất trí thực hiện. Vì thế, quá trình giải quyết vụ việc dân sự được rút ngắn, bảo đảm chính xác.

Đối với kiểm sát viên Lê Đình Luyện, ông đặt quyết tâm bảo đảm 100% bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật được thi hành đúng thời hạn. Trong quá trình làm việc, nhất là liên quan đến các đối tượng hưởng án treo,  kiểm sát viên Luyện vừa khéo léo, vừa kiên quyết để đối tượng tự nguyện thi hành án. Nhiều trường hợp ông đến tận nhà, gặp gỡ, giải thích cho bị án và thân nhân của họ. Trước tinh thần làm việc trách nhiệm của kiểm sát viên, không ít bị án đã nghiêm túc chấp hành án, giảm áp lực cho cơ quan tố tụng.

Học tập đều đặn, liên tục

Bà Trần Thị Huệ, Phó Viện trưởng Viện KSND huyện cho biết, ngay từ đầu năm, Chi bộ đã tập trung cao trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, kịp thời xây dựng kế hoạch và triển khai học tập các chuyên đề năm 2018 gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tại các hội nghị, chi bộ lựa chọn những nội dung liên quan đến nhiệm vụ chính trị của tập thể và từng đảng viên để thảo luận nhằm tìm ra giải pháp khắc phục những hạn chế. Bản thân đồng chí Phó Viện trưởng luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, sẵn sàng nhận việc khó.

Học tập, làm theo Bác, đại đa số cán bộ, kiểm sát viên đều có trách nhiệm cao với công việc được giao, thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; đổi mới rõ nét trong tác phong làm việc, sinh hoạt như tiết kiệm, đoàn kết, xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực. Năm 2018, Viện KSND huyện là đơn vị nằm trong tốp đầu toàn khối các cơ quan kiểm sát trên địa bàn tỉnh. Trước đó, tháng 5/2018, Chi bộ vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang tặng Giấy khen nhân dịp sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 05, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Tổ chức đăng ký thực hiện các chuẩn mực đạo đức gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Kịp thời biểu dương, khen thưởng gương điển hình, làm cho phong trào thi đua học và làm theo Bác đi vào chiều sâu./.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website