Thiếu niên, nhi đồng bên Lăng Bác Hồ

 Bác Hồ với các cháu thiếu nhi vùng cao Việt Bắc (1960). (Ảnh: Tư liệu TTXVN).

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục đến các cháu thiếu niên, nhi đồng. Trong bức thư gửi thiếu nhi toàn quốc (đăng trên báo Sự thật, số 134 ngày 01/6/1950), Bác đã viết: “Bác thương các cháu lắm. Bác hứa với các cháu rằng: Đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, thì Bác cùng Chính phủ và các đoàn thể cùng cố gắng làm cho các cháu cùng được no ấm, đều được vui chơi, đều được học hành, đều được sung sướng... Bác mong các cháu ngoan ngoãn. Bác chúc các cháu mạnh khỏe. Bác gửi các cháu nhiều cái hôn”.

Bác Hồ đã đi xa, nhưng hàng ngày trong dòng người vào Lăng viếng Bác có rất nhiều các em nhỏ đến từ mọi miền Tổ quốc. Các em được về gặp Bác, được báo cáo những thành tích tiêu biểu với Bác, được thấy Bác gần hơn… chắc chắn rằng các em nhỏ sẽ cảm nhận rõ nét hơn, thấu hiểu hơn về Người anh hùng đã dành cả cuộc đời mình cho dân, cho nước, cho thế hệ tương lai của dân tộc là các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Những em nhỏ xếp hàng vào Lăng viếng Bác chính là những hình ảnh vô cùng quen thuộc, ý nghĩa bên Lăng Bác Hồ.

Đặc biệt, có nhiều bạn nhỏ vinh dự đứng trước Lăng Bác được nhận phần thưởng vì những thành tích tiêu biểu. (Trong ảnh là các học sinh tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội báo công dâng Bác).

Tự hào hơn khi được trực tiếp thể hiện những lời hứa với Bác. Trong ảnh là em Ngô Thị Minh Phương, học sinh lớp 12 Anh 1 trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (đạt Giải nhất Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Thành phố, Giải Nhất Kỳ thi chọn Học sinh giỏi Quốc gia môn Tiếng Anh năm học 2022 - 2023) hứa với Bác: Luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy, không ngừng nỗ lực ở mức cao nhất trong học tập, rèn luyện để có nhiều đóng góp hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô và đất nước.

 Ghi nhận những thành tích tiêu biểu của các em, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trao tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các em học sinh. Trong ảnh: Đại tá Phạm Hải Trung, Phó Trưởng ban Ban Quản lý Lăng, Phó Tư lệnh - Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng tặng Huy hiệu Bác Hồ cho các em học sinh tiêu biểu của Đoàn Học sinh giỏi Thủ đô Hà Nội.

Những hình ảnh ánh lên niềm tự hào dân tộc.

Niềm vui khi được có mặt tại Lăng Bác của các bạn nhỏ.

Được “gặp” Bác Hồ kính yêu là một kỷ niệm đẹp trong tâm trí của mỗi bạn nhỏ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa mãi mãi nhưng những lời dạy của Người dành cho thiếu nhi được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc và thế hệ trẻ nước ta. Thực hiện lời dặn dò của Người, Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đã và đang thường xuyên quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Nhớ ơn Bác Hồ, toàn thể thiếu niên, nhi đồng nguyện cố gắng học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi để xứng đáng với danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”./.

Chú thích:

(1) Thư gửi các em nhi đồng đăng trên Báo Nhân Dân số 819 ngày 01/6/1956). 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website