Sầm Sơn sáng tạo trong học và làm theo Bác

Với khát vọng thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm Sầm Sơn (từ ngày 17 đến ngày 19/7/1960) “Nếu nơi đây có một hệ thống du lịch khách sạn và có phương tiện đưa đón khách nghỉ mát để tới hòn Mê thì sẽ thu được nhiều của cải từ đây” gắn với thực hóa mục tiêu xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch hấp dẫn, thân thiện, hấp dẫn du khách, trong thời gian qua, Ủy ban MTTQ thành phố Sầm Sơn đã có nhiều đóng góp trong việc xây dựng mô hình đô thị văn minh, nhiều mô hình điểm tiếp tục được triển khai, nhân rộng, tiêu biểu là mô hình về “Khu dân cư, hộ gia đình ứng xử văn minh du lịch”.

UB MTTQ phường Trường Sơn xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư ứng xử văn minh du lịch năm 2018” tại khu phố Sơn Hải

Mô hình về “Khu dân cư, hộ gia đình ứng xử văn minh du lịch” trên địa bàn thành phố được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố chọn là mô hình điểm, quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả, thường xuyên, liên tục. Hằng năm, đơn vị đã phối hợp với cơ quan, ban, ngành liên quan mở lớp tập huấn về tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch với đại biểu tham dự là trưởng ban công tác mặt trận; trưởng các chi hội đoàn thể và cá nhân, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ du lịch tại các khu dân cư trọng điểm du lịch của thành phố Sầm Sơn về Quy tắc ứng xử văn minh du lịch và phương pháp tổ chức ứng xử văn minh du lịch tại thành phố Sầm Sơn... Hội nghị nhằm tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong ứng xử, giữ gìn bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách, tham gia hoạt động du lịch có trách nhiệm cho cộng đồng và toàn xã hội. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch, như: “Tuân thủ pháp luật khi đi du lịch”; “Du lịch có hiểu biết và du lịch có trách nhiệm”; “Điểm đến thân thiện”; “Nâng cao hình ảnh du khách Việt”,... đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng du lịch Sầm Sơn.

Ông Trịnh Quang Huy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Sầm Sơn cho biết: “Năm 2022, cả hệ thống chính trị thành phố tiếp tục đoàn kết, đồng tâm, hợp lực, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành dịch vụ du lịch đã đặt ra. MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục tích cực tăng cường công tác tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch đến từng địa bàn dân cư và phát huy tốt vai trò của các mô hình khu dân cư tuyên truyền ứng xử văn minh du lịch, góp phần xây dựng du lịch Sầm Sơn trở thành điểm đến thông minh, hấp dẫn, thân thiện”. Để bức tranh du lịch luôn đẹp trong lòng du khách, trở thành “điểm đến hấp dẫn, thân thiện”, thành phố Sầm Sơn xác định nâng tầm văn hóa ứng xử văn minh du lịch là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, từng hộ gia đình, từng khu dân cư, các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch và toàn xã hội. Vì vậy, trong những năm qua, MTTQ thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên, các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, nhằm định hướng, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hình thành thói quen, thái độ, cách ứng xử thân thiện, văn minh, lịch sự cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động du lịch, cho người dân và cộng đồng địa phương tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố. Hằng năm, Ủy ban MTTQ thành phố phối hợp tổ chức hội nghị phản biện các phương án quản lý dịch vụ du lịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và chất lượng dịch vụ du lịch đem lại sự hài lòng cho du khách. Các thành viên tích cực tăng cường công tác giám sát, tích cực tuyên truyền cho hội viên, đoàn viên và mọi tầng lớp Nhân dân nắm vững các quy định để thực hiện nghiêm chỉnh, góp phần xây dựng thành phố du lịch văn minh, thân thiện. Từ năm 2018, Uỷ ban MTTQ thành phố đã triển khai xây dựng mô hình điểm “Khu dân cư, hộ gia đình ứng xử văn minh du lịch” tại khu phố Hải Thành (phường Bắc Sơn) và khu phố Sơn Lợi (phường Trường Sơn). Từ xây dựng điểm ban đầu, đến nay mô hình đã được nhân rộng ra các khu phố, tổ dân phố của các phường trọng điểm về du lịch khác, như: Bắc Sơn, Trường Sơn, Trung Sơn, Quảng Cư; nhiều địa phương có cách làm sáng tạo, được sự hưởng ứng tích cực của người dân và các hộ gia đình, tiêu biểu phải kể đến khu phố Hải Thành, khu phố Hòa Sơn (phường Bắc Sơn); khu phố Sơn Hải, khu phố Sơn Lợi (phường Trường Sơn),…

Năm 2022, dự kiến sẽ có nhiều đột phá trong du lịch của cả nước nói chung và thành phố Sầm Sơn nói riêng, cho đến thời điểm hiện tại chất lượng, nhất là phong cách, văn hóa ứng xử trong du lịch Sầm Sơn đang được du khách trong và ngoài tỉnh đánh giá cao, ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Để tiếp tục thực hiện hóa mục tiêu Sầm Sơn sớm trở thành đô thị du lịch trọng điểm quốc gia, việc triển khai hiệu quả mô hình “Khu dân cư, hộ gia đình ứng xử văn minh du lịch” của Ủy ban MTTQ thành phố đã góp phần lan tỏa làm chuyển biến nhận thức cho những người kinh doanh du lịch về ứng xử văn minh du lịch, tạo được ấn tượng và sự đánh giá cao trong Nhân dân và du khách.

Có được những thành quả này, chính là sự sáng tạo của các cấp chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân thành phố Sầm Sơn trong học tập và làm theo Bác gắn với các hoạt động thực tế của địa phương, gắn với các nhu cầu thiết thực của người dân trong các hoạt động sản xuất kinh doanh đã mang lại mô hình rất riêng cho Sầm Sơn, đó là “Khu dân cư, hộ gia đình ứng xử văn minh du lịch” đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch ở Sầm Sơn ngày càng hấp dẫn hơn, thân thiện hơn, chuyên nghiệp hơn./.

  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website