Phụ nữ Xứ Lạng tiết kiệm theo gương Bác

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, mỗi hội viên Chi hội phụ nữ thôn Đồng Tiến, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng thực hiện tiết kiệm 100.000 đồng/năm. Đến nay quỹ tiết kiệm của chi hội được gần 80 triệu đồng, số tiền này để cho hội viên khó khăn vay không lấy lãi. Với mô hình này, chi hội được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. Chị Dương Thị Hằng, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đồng Tiến cho biết: Chi hội có 87 hội viên. Việc tiết kiệm theo gương Bác được chúng tôi thực hiện từ năm 2015. Từ nguồn tiết kiệm, mỗi năm, chi hội cho 4 đến 6 hội viên vay không lấy lãi. Chi hội rà soát, kiểm duyệt chặt chẽ đối tượng vay, mục đích vay, chủ yếu giúp hội viên nghèo, cận nghèo, khó khăn vay mua cây, con giống, vật tư nông nghiệp để phát triển sản xuất.

 

 Cán bộ Hội LHPN tỉnh nuôi lợn đất tiết kiệm theo gương Bác

Trên đây chỉ là một mô hình tiết kiệm theo gương Bác tiêu biểu của các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 500 chi hội thực hành tiết kiệm với số tiền trên 1,5 tỷ đồng; cùng đó các cấp hội duy trì, phát triển các loại hình tiết kiệm được hơn 4.000 mô hình. Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: Xác định ý nghĩa của việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội chủ động triển khai các mô hình. Trong đó, nổi bật là việc học đức tính tiết kiệm của Bác. Hiện nay, các mô hình ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng.

Theo đó, các cấp hội duy trì các mô hình tiết kiệm theo gương Bác với nhiều cách làm như: nuôi lợn đất, hũ gạo tình thương, thu gom phế liệu, tiết kiệm qua tổ vay vốn… Số tiền tiết kiệm được các cấp hội sử dụng hiệu quả như hỗ trợ hội viên nghèo, cho vay không lấy lãi, giúp đỡ gia đình khó khăn, thực hiện công tác an sinh xã hội…

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Học theo gương Bác chúng tôi đã phát động đến cán bộ, hội viên thực hành tiết kiệm. Tùy theo vị trí, công việc, phụ nữ phát huy đức tính tiết kiệm từ trong gia đình đến nơi làm việc. Hiện nay, 7/7 chi hội đều có mô hình tiết kiệm. Nổi bật, hội đã thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh” theo hướng dẫn của Hội LHPN huyện, thu gom phế liệu của gia đình đem bán gây quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội. Năm 2022, mô hình đã thu được trên 3 triệu đồng, hỗ trợ 14 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cùng đó, chúng tôi duy trì tiết kiệm tại 3 tổ vay vốn, với tổng số dư tiết kiệm hiện nay hơn 400 triệu đồng.

Để các mô hình tiết kiệm lan tỏa, hội đã đẩy mạnh tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh, mạng xã hội, đồng thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác để hội viên học tập và làm theo. Đơn cử năm 2022, 100% cơ sở hội tổ chức tuyên truyền về việc học và làm theo Bác, thu hút trên 85% hội viên phụ nữ tham gia; Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen cho 12 tập thể, 28 cá nhân có thành tích trong các chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2022; có 6 gương cá nhân phụ nữ điển hình, 28 mô tình cách làm hay về học và làm theo Bác được đăng tải, lan tỏa tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của trung ương, tỉnh.

Có thể khẳng định, các mô hình của phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác ngày càng hiệu quả, lan tỏa trong cộng đồng. Qua đó, góp phần giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đơn cử năm 2022, các cấp hội đã giúp đỡ được hơn 400 hộ phụ nữ thoát nghèo (vượt chỉ tiêu 3,7%), trong đó, có hình thức giúp đỡ hội viên từ các mô hình tiết kiệm.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website