Phụ nữ Thanh Hóa thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ chí Minh luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò, vị trí của phụ nữ, Người từng nhấn mạnh “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức rệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”. Trước lúc đi xa, Người đã để lại bản Di chúc trong đó có viết về phụ nữ: “Trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”. Những lời tâm huyết trước lúc đi xa của Bác là đúc kết ngắn gọn của sự trăn trở cả cuộc đời Người về vấn đề giải phóng dân tộc, giải phóng con người và giải phóng phụ nữ - thực hiện quyền bình đẳng cho mỗi dân tộc, mỗi con người và quyền bình đẳng thật sự của phụ nữ so với nam giới.

Thực hiện di nguyện của Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phụ nữ các dân tộc tỉnh Thanh Hóa tiếp tục hăng hái tham gia phong trào “Ba đảm đang”, những cánh đồng “Bà Triệu 5 tấn thắng Mỹ” được xây dựng ở khắp mọi vùng miền trong tỉnh góp phần thực hiện mục tiêu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Với vai trò người vợ, người mẹ đảm đang chăm lo việc gia đình, chị em đã hết lòng chăm sóc nuôi dưỡng dạy dỗ các con trưởng thành, tận tình chăm sóc cha mẹ già, giữ trọn đạo thuỷ chung. Không những là lực lượng lao động đông đảo, sáng tạo trong mọi ngành nghề, lĩnh vực, phụ nữ xứ Thanh còn là lực lượng chiến đấu và phục vụ chiến đấu hết sức gan dạ, dũng cảm, kiên cường lập nên những chiến công, những thành tích to lớn cùng với quân và dân cả nước làm nên chiến thắng Mùa xuân năm 1975.

Sau khi đất nước thống nhất, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh phát động chị em hăng hái tham gia phong trào thi đua “Người phụ nữ mới xây dựng, bảo vệ tổ quốc”, với nhiều phong trào thi đua sản xuất giỏi, chăn nuôi giỏi, phong trào bán thóc gửi tiền tiết kiệm “Vì sự nghiệp đất nước, vì quyền lợi phụ nữ”, phong trào mở lớp học “Làm mẹ”, “Ngày công vì bà mẹ trẻ thơ”, phong trào “Mùa đông chiến sĩ hướng về tiền phương”, đỡ đầu các con liệt sĩ. Thực tiễn phong trào đã xuất hiện 135 nghìn phụ nữ “sản xuất giỏi”, 71 nghìn bà mẹ “Nuôi dạy con tốt”, 10 vạn phụ nữ đạt danh hiệu “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, Hội LHPN tỉnh được TW Hội LHPN Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc 10 năm liên tục.

Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam tặng cờ xuất sắc cho Hội LHPN tỉnh Thanh hoá   

Trong công cuộc đổi mới đất nước, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, sự chỉ đạo của Hội LHPN Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, Hội LHPN tỉnh đã năng động, sáng tạo, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, hài hòa giữa công tác vận động với chăm lo lợi ích thiết thực của phụ nữ. Hội đã phát động, hưởng ứng nhiều phong trào thi đua yêu nước mang ý nghĩa chính trị, xã hội, nhân văn sâu sắc, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái, tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ. Các cuộc vận động “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” và “Nuôi dạy con tốt góp phần hạn chế trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học”, đặc biệt phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với các hoạt động“Học tập và làm theotư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành phong trào hành động cách mạng thu hút được đông đảo các tầng lớp tham gia. Hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt“Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, toàn tỉnh đã có 319.980 hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm số tiền trên 77 tỷ 684 triệu đồng cho phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, mở rộng sản xuất, kinh doanh, giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Cùng cả nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước, hội nhập quốc tế, đòi hỏi người phụ nữ phải có những đổi mới tích cực về mọi mặt, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đặc biệt coi trọng việc giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho phụ nữ thông qua Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” đã tạo chuyển biến căn bản, góp phần định hướng giá trị đạo đức mới “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang” cho cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh; đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ năng lực, tự tin, bản lĩnh, số phụ nữ có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, có trình độ đại học, cao đẳng ngày càng nhiều; xuất hiện nhiều phụ nữ tài năng trên các lĩnh vực làm kinh tế gia đình, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, hoạt động khoa học kỹ thuật, an ninh quốc phòng, y tế, giáo dục, văn học nghệ thuất, thể dục thể thao… Nhiều chị đã đảm đương các chức vụ chủ chốt trong các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, ở các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học. Phụ nữ Thanh Hóa ngày càng trưởng thành về mọi mặt, được xã hội tôn vinh, song chị em vẫn chú trọng vai trò, trách nhiệm là người “thắp lửa” xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, hàng năm có hàng ngàn học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, các trường đại học, cao đẳng, nhiều em đạt thủ khoa và giải quốc gia, quốc tế… tất cả đều có công lao đóng góp không nhỏ của các bà mẹ Thanh Hóa.

Mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của phụ nữ Thanh Hóa

Nhiệm kỳ 2016- 2021, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XVII, với phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ phong trào phụ nữ. Các cấp Hội đã “học tập và làm theo” Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa, thực sự đi vào đời sống trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Bằng nhiều hình thức khác nhau, đã có 55.125 hội viên, phụ nữ được Hội giúp ngày công, con giống, phân bón, cho vay không lấy lãi trị giá 76 tỷ đồng, trao tặng 423 Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 14.692 triệu đồng; vận động, hỗ trợ 14.577 suất quà trị giá 5 tỷ 360 triệu đồng cho gia đình hội viên bị thiệt hại do thiên tai, lũ lụt; huy động 8.335.508 triệu đồng cho 213.273 hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế; thành lập 241 mô hình kinh tế tập thể (trong đó có 57 HTX, 52 THT, 132 TLK); có 31.151 lao động nữ được học nghề và giới thiệu việc làm. Đặc biệt là việc triển khai thực hiện các đề tài khoa học, dự án phát triển sản xuất góp phần giảm nghèo cho hội viên; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, giai đoạn 2018-2020”; hỗ trợ phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp, thành lập mô hình kinh tế tập thể; mở rộng quan hệ đối ngoại nhân dân và hợp tác quốc tế… Kết quả, hàng năm gần 4.000 hội viên, phụ nữ được Hội giúp đỡ thoát nghèo, đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 5,59%.

Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, tổ chức Hội các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để cán bộ, hội viên, phụ nữ phấn đấu, trưởng thành. Cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng, cơ quan dân cử, cơ quan hành chính nhà nước ở tất cả các cấp đều tăng so với nhiệm kỳ trước: cấp xã đạt 22,7% (tăng 4,04%); cấp huyện đạt 18,27% (tăng 2,77%), cấp tỉnh đạt 10,8% (tăng 2,23%). Nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đạt 21,43%; nữ đại biểu HĐND tỉnh đạt 20% (tăng 2,11%), cấp huyện đạt 28,87% (tăng 2,99%), cấp cơ sở đạt 27,29% (tăng 3,42%). Việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hội được quan tâm, đến nay, Đến nay, 100% cán bộ chuyên trách cấp tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN cấp huyện; cán bộ chuyên trách cấp huyện và Chủ tịch Hội LHPN cơ sở đạt chuẩn theo quy định.

Công tác tham gia xây dựng, giám sát luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới đạt nhiều kết quả. Hội phụ nữ đã phát huy vai trò đại diện của tổ chức Hội tham gia các Hội đồng tư vấn, các Ban chỉ đạo của các cấp chính quyền, tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phối hợp với các ngành chức năng phát hiện, can thiệp, bảo vệ quyền lợi phụ nữ, trẻ em bị xâm phạm; phối hợp với các ngành chức năng, vận động nhân dân xây dựng môi trường sống “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”.

Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế ngày càng được mở rộng, Hội LHPN các cấp đã tăng cường tranh thủ, quan hệ hợp tác với hơn 15 tổ chức quốc tế, Chính phủ và phi chính phủ để huy động nguồn tài trợ nâng cao năng lực và xóa đói giảm nghèo cho phụ nữ. Tổ chức thực hiện các dự án đảm bảo an ninh chính trị, lồng ghép thực hiện củng cố tổ chức Hội, thực hiện tốt quan điểm đường lối đối ngoại của Đảng.

Đặc biệt trong năm 2022 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội ĐBPN toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội ĐBPN tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2022 - 2027), các cấp Hội và Hội viên, Phụ nữ trong tỉnh với tinh thần, khí thế mới đã và đang đồng loạt triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động của Hội. Toàn tỉnh có trên 2000 công trình, phần việc chào mừng Đại hội đại biểu PNTQ lần thứ XIII, trong đó có 06 công trình/phần việc quy mô cấp tỉnh mang đậm dấu ấn phong trào phụ nữ Thanh Hóa, được Trung ương Hội ghi nhận, đánh giá cao; phong trào “Ngày thứ bảy/ chủ nhật tình nguyện” trồng cây xanh, bảo vệ môi trường thu hút đông đảo cán bộ, HVPN và nhân dân tham gia, đã trồng 473.000 cây xanh góp phần thực hiện mục tiêu trồng 1 tỷ cây xanh theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng được 550 km “Đường hoa - Đường tranh - Hàng cây - Hàng rào xanh”; gắn biển 2.700 “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch - vườn đẹp”; hơn 650 sản phẩm do phụ nữ làm ra được giới thiệu trên không gian mạng; trao trên 11.000 bộ áo dài/sắc phục dân tộc cho phụ nữ khó khăn; đăng tải 15.520 bức ảnh “Gia đình Việt - Sum vầy ngày tết” trên fanpage. Trong đó, có 4 công trình được TW Hội công nhận là công trình, phần việc tiêu biểu, sáng tạo, hiệu quả.; công tác phòng chống dịch Covid-19, lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mô côi’, có 1.380 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu; nhiều hoạt động hướng về hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách, đã trao 22.200 suất quà trị giá hơn 6 tỷ đồng cho phụ nữ, trẻ em nghèo, huy động 4,6 tỷ đồng cho chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” huy động được gần 1,5 tỷ đồng tổ chức chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”; hỗ trợ xi măng xây dựng 100 hố rác hộ gia đình; tặng hơn 300 xuất quà, học bổng, hỗ trợ xây, sửa 113 “mái ấm” trị giá trên 3,1 tỷ đồng; trao tặng gần 35.000 xuất quà trị giá gần 15 tỷ đồng cho các gia đình chính sách, hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tân binh lên đường nhập ngũ; thăm và tặng quà cho quân, dân huyện đảo Trường Sa và cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1 với tổng trị giá 240 triệu…

Có thể nói, trong những năm qua, thực hiện Di chúc của Bác, cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã phát huy được vai trò, tiềm năng to lớn, sức sáng tạo, truyền thống yêu nước, phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ tỉnh Thanh Hóa. Từ trong phong trào phụ nữ và hoạt động Hội đã có 2 đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, 3 nữ Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, 4.573 Mẹ Việt Nam anh hùng, 10 nữ chiến sỹ thi đua toàn quốc, 02 nữ Nhà giáo Nhân dân, 42 Nữ Nhà giáo ưu tú, 11 phó giáo sư, 01 nữ Nghệ sỹ Nhân dân, 13 nữ nghệ sỹ ưu tú, 16 nữ Thầy thuốc ưu tú... Dù công tác ở lĩnh vực nào, dù hoạt động ở môi trường nào, các chị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, luôn luôn xứng đáng là lực lượng cách mạng hùng hậu của Đảng, góp phần to lớn vào sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.   

Đánh giá cao những thành tích và những cống hiến to lớn của Hội LHPN trong thời kỳ đổi mới, Đảng và Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Độc lập hạnh Nhất, Nhì, Ba; Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Thanh Hóa. Nhiều năm liên tục được TW Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua cả nước. Nhiều tập thể và cá nhân phụ nữ tiên tiến được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động các loại; được Chính phủ, TW, Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh, các bộ, ban, ngành khen thưởng.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, phụ nữ Thanh Hóa nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, ra sức rèn luyện, học tập phấn đấu “xây dựng người phụ nữ Thanh Hóa thời đại mới yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên” gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động và 4 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội; tiếp tục làm tốt nhiệm vụ đề xuất với cấp ủy, chính quyền những chủ trương, chính sách, pháp luật về phụ nữ; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; làm tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, đoàn kết, tập hợp, vận động phụ nữ phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước, xây dựng Thanh Hóa trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và của toàn xã hội cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của cán bộ, hội viên, phụ nữ các dân tộc trong tỉnh, nhất định mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mục tiêu “Bình đẳng, phát triển của phụ nữ” sẽ trở thành hiện thực sinh động trong cuộc sống trên quê hương Thanh Hóa thân yêu./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website