Phụ nữ Chi Lăng học Bác tính cần – kiệm

Sau khi tham gia lớp tập huấn trồng bưởi Diễn do Hội LHPN xã tổ chức, năm 2016, bà Chu Thị Vinh (thôn Quán Thanh, xã Chi Lăng) đến các tỉnh lân cận tham quan mô hình và mua 300 cây giống về trồng. Sau 3 năm, cây bưởi sinh trưởng tốt và bắt đầu cho thu nhập ổn định. Cộng với nguồn thu từ vườn na, bình quân mỗi năm, gia đình bà thu nhập hơn 300 triệu đồng. Thấy được hiệu quả từ mô hình, nhiều người trong thôn, xã đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ngoài bà Vinh, Hội LHPN huyện Chi Lăng còn có hơn 300 mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu với thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: hội viên Lương Thị Hoà (thị trấn Chi Lăng); Lương Thị Dung, Nguyễn Thị Chuân (xã Y Tịch); Phương Thị Hà (xã Bằng Hữu)…

  

Mô hình trồng cây ăn quả của gia đình hội viên Nguyễn Thanh Hằng
(thôn Làng Đồn, xã Chi Lăng) cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm.

Để có được kết quả đó, Hội LHPN huyện đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng nhiều việc làm cụ thể, ý nghĩa gắn thực hiện với các phong trào thi đua như: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hội phụ nữ các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên lựa chọn cây trồng, mô hình nông nghiệp phù hợp để phát triển kinh tế được 82 cuộc cho hơn 4.350 lượt hội viên tham gia.

Cùng với đó, các cấp hội đã thực hiện chương trình ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hội viên vay vốn, phát triển sản xuất. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các cấp hội phụ nữ đã nhận uỷ thác cho 368 hộ vay vốn với số tiền hơn 15 tỷ đồng, nâng tổng dư nợ lên hơn 85 tỷ đồng.

Bà Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Bằng Hữu cho biết: Muốn làm kinh tế thì phải có vốn. Vì thế, hội đã phối hợp tạo điều kiện cho 105 hội viên vay với tổng dư nợ gần 2,9 tỷ đồng. Đồng thời rà soát hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ và tập trung nguồn lực giúp đỡ bằng các hình thức như: cho vay không lấy lãi, giúp cây con giống, ngày công, kinh nghiệm… Năm 2018, hội đã giúp đỡ 5 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo (vượt chỉ tiêu đề ra).

Vừa vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện tiếp tục duy trì, phát triển phong trào “Làm theo lời Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Bà Nguyễn Mai Huyền, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Nhận thức được tầm quan trọng của 2 chữ “cần, kiệm”, Hội LHPN huyện vận động chị em thực hành tiết kiệm từ những việc nhỏ nhất như thu gom vỏ chai đã qua sử dụng để tái chế. Từ đó, cán bộ, hội viên phụ nữ đã có ý thức hơn trong việc thực hành tiết kiệm và giúp nhau phát triển kinh tế.

Bà Lê Thị Kim Dung, Chủ tịch Hội LHPN xã Chi Lăng cho biết: Học theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo, Hội LHPN xã đã tuyên truyền, vận động được 13/13 chi hội xây dựng được mô hình tiết kiệm với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm được các chi hội sử dụng cho 65 hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Đến nay, 22/22 hội cơ sở trực thuộc Hội LHPN huyện đã vận động chị em phụ nữ xây dựng được 188 mô hình tiết kiệm với 2.829 hội viên tham gia, tiết kiệm được hơn 800 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm này được các chi hội sử dụng để giúp đỡ 192 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Với cách làm đó, trong năm 2018, Hội  LHPN huyện đã giúp đỡ được 50 hội viên phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội tiếp tục tập trung huy động 910 ngày công, 142 kg gạo và gần 10 triệu đồng tiền mặt để hỗ trợ 93 hộ nghèo.

Với những kết quả đạt được, năm 2019, Hội LHPN huyện Chi Lăng vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vì có thành tích xuất sắc sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngọc Hiếu

Theo http://baolangson.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website