Những phần thưởng cao quý Bác Hồ dành tặng Công an Thủ đô

Đối với lực lượng Công an Thủ đô, ngoài những lần trực tiếp đến thăm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành tặng nhiều phần thưởng cao quý cho cán bộ, chiến sĩ và quần chúng nhân dân có thành tích trong phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Thủ đô. Tình cảm, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục mà Người dành cho lực lượng Công an Thủ đô là di sản vô cùng quý báu. An ninh Thủ đô trân trọng cùng bạn đọc ôn lại những ký ức tự hào ấy của Công an Hà Nội:

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm và nói chuyện với cán bộ chiến sĩ Công an Hà Nội, ngày 21-12-1956. (Ảnh tư liệu).

- Năm 1948, Bác Hồ ký thưởng 2 Huân chương Chiến công hạng Nhất cho đồng chí Trần Bình và Đặng Đình Kỳ thuộc Công an quận 6 (Hà Nội) vì đã lập công xuất sắc, diệt trừ tên đại Việt gian Trương Đình Tri (Chủ tịch Hội đồng an dân Bắc Việt).

- Tháng 1-1950, trong Thư gửi Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 5, Chủ tịch Hồ Chí Minh khen ngợi Công an Hà Nội tiến bộ trong công tác.

- Ngày 9-2-1950, Bác Hồ tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì cho Ty Công an Hà Nội.

- Năm 1962, Bác Hồ tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Sở Công an Hà Nội.

- Năm 1965, Bác Hồ tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì cho Sở Công an Hà Nội.

- Năm 1966, Bác Hồ tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho Phòng Cảnh sát PCCC, Sở Công an Hà Nội.

Sở Công an Hà Nội được Chủ tịch Hồ Chí Minh thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì

- Trong 3 năm 1961, 1962, 1963 Bác Hồ tặng thưởng Cờ Thi đua luân lưu cho Công an Hà Nội, đơn vị dẫn đầu lực lượng công an toàn quốc. Bác tặng 66 Huy hiệu của Người cho 66 cán bộ, chiến sĩ công an, bảo vệ dân phố, dân phòng Hà Nội đã có thành tích xuất sắc trong công tác, chiến đấu và phục vụ nhân dân.

- Ngày 27-9-1950, đồng chí Kim Sơn - điệp báo viên Công an Hà Nội có thành tích xuất sắc cùng đồng đội trong Tổ điệp báo A13 tham gia đánh đắm Thông báo hạm Amyot D’Inville của thực dân Pháp tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), tiêu diệt 200 lính và sĩ quan cùng hàng trăm tấn vũ khí, quân trang, quân dụng của địch. Bác Hồ đã tặng đồng chí Kim Sơn 1 khẩu súng ngắn.

- Ngày 3-8-1966, Bác Hồ gửi Thư khen cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát PCCC, Sở Công an Hà Nội đã kiên cường chiến đấu và dũng cảm chữa cháy kho xăng Đức Giang bị giặc Mỹ đánh phá. Nội dung bức thư như sau:

“Thân ái gửi cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, Công an Hà Nội.

 Trong việc phòng cháy, chữa cháy, các đồng chí đã bình tĩnh, tích cực và dũng cảm. Các đồng chí đã phối hợp tốt với lực lượng quần chúng. Do đó các đồng chí luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, dù trong những điều kiện khó khăn. Bác rất vui lòng khen ngợi tất cả cán bộ và chiến sĩ. Nhân đây Bác dặn thêm mấy điều này:

- Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn.

- Phải thường xuyên sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ trong bất kỳ tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

- Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc phòng cháy, chữa cháy.

- Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí.

Chào thân ái và quyết thắng!

Bác Hồ”

- Khi xem Báo cáo tình hình ngày 13-9-1966 của Sở Công an Hà Nội, Bác Hồ đã ghi trên báo cáo khen ngợi lực lượng bảo vệ dân phố bắt được 2 đối tượng lừa đảo.

- Sau khi đọc báo Công an nhân dân (số 361 ra ngày 4-6-1968), Bác Hồ ghi nhận xét vào tờ báo, ngợi khen Công an khu phố Hai Bà Trưng. Bác viết gửi đồng chí Trân (khi đó là Trưởng Công an khu phố Hai Bà Trưng):

“Kính gửi đồng chí Trân.

Khu phố Hai Bà làm việc này tốt. Nếu đôn đốc các khu phố khác học tập và thi đua với Khu phố Hai Bà thì chắc họ cũng làm được như thế và toàn thể Thủ đô Hà Nội có thể triệt được tệ nạn lưu manh, trộm cắp…

Chào thân ái và quyết thắng!”

- Ngày 5-2-1969, nhân dịp Tết Kỷ Dậu, Bác Hồ tặng lẵng hoa cho Khối 30 (khu phố Đống Đa) lập thành tích xuất sắc trong phong trào Bảo vệ trị an toàn miền Bắc.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website