Khởi động tuần lễ kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ tại thành phố Kolkata, Ấn Độ

Mở đầu buổi lễ, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ do Đại sứ Phạm Sanh Châu dẫn đầu đã đến thăm và dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trên Đại lộ Jarwarhalal Nehru. Đây là tượng đài được xây dựng vào năm 1990 đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100 của Người.

 

 Đại biểu hai nước Việt Nam, Ấn Độ dâng hoa tại tượng đài Bác Hồ trên Đại lộ Jarwarhalal Nehru.
(Ảnh: Phan Tùng)

Tiếp đến, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu đã cắt băng khánh thành Biển tên đường Hồ Chí Minh mới được trùng tu, sang sửa. Con đường này được chính quyền Bang Tây Bengal đặt tên năm 1968 tại thời điểm cao trào của cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ để thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam. Đây là một cử chỉ đặc biệt của của người dân Tây Bengal bày tỏ sự ủng hộ với những người anh em Việt Nam anh hùng, ái quốc. Biển tên đường hết sức đặt biệt với thiết kế ba mái, do Uỷ ban Đoàn kết Ấn Việt và Hội đồng Thành phố Kolkata xây dựng đầu tiên vào năm 1990, cũng đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 100 của Người.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp Uỷ ban Đoàn kết Ấn Việt công chiếu bộ phim tài liệu Bác Hồ và Ấn Độ. Bộ phim tài liệu là tác phẩm mới nhất ghi lại những câu chuyện lịch sử của Bác Hồ đã ba lần đến thăm Ấn Độ, và những đóng góp của Người đặt nền móng cho mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước này hôm nay. Quan hệ Việt Nam với Ấn Độ ngày hôm nay là mối lương duyên gắn bó giữa trái tim với trái tim, được xây dựng trên sự tương đồng về giá trị, tư tưởng giữa Mahatma Gandi và Hồ Chí Minh, trên cơ sở mối quan hệ gắn bó, thân thiết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawarhalal Nehru.

Cùng ngày, hơn 100 đại biểu từ các trường đại học, cơ quan nghiên cứu, các tổ chức chính trị xã hội, bạn bè quốc tế và đại diện cộng đồng người Việt Nam Kolkata đã tham dự Hội thảo về Bác Hồ tại Ấn Độ. Tại Hội thảo, các học giả Ấn Độ điểm lại các sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ, đánh giá Hồ Chí Minh là một người yêu nước, hết mình đấu tranh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, nhưng cũng là một lãnh tụ có ảnh hưởng quốc tế lớn lao, dẫn đường cho các phong trào tiến bộ ở khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, điều để lại ấn tượng sâu sắc nhất với người dân Kolkata là dù ở cương vị một người lãnh đạo cao quý, nhưng Bác lại vô cùng khiêm tốn, giản dị, chân thành. Phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của người lãnh đạo của nhân dân, cho nhân dân và vì nhân dân.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã trao tặng sách về Việt Nam cho Thư viện Quốc gia Ấn Độ tại Kolkata. Đây là thư viện lớn nhất ở Ấn Độ cũng như ở Châu Á với hơn 2,2 triệu sách và các tài liệu. Thư viện Quốc gia Ấn Độ là một trong 4 địa điểm dành không gian trang trọng để thiết lập Góc Việt Nam, nơi giới thiệu các sách, báo, tạp chí và tài liệu về Việt Nam.

Khánh Lan

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website