Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

Cán bộ Đồn Biên phòng Si Pha Phìn tham gia lớp xóa mù chữ tại xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Ảnh: Anh Dũng

Để Chỉ thị 05 đi vào cuộc sống, trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên đã tổ chức quán triệt sâu sắc, đầy đủ, toàn diện cho 100% cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm và quyết tâm hành động của tập thể và từng cá nhân.

Trên cơ sở đó, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện trong từng năm, trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các đơn vị trở thành việc làm thường xuyên, có nền nếp. Hằng tháng, trong nội dung sinh hoạt chi bộ đã đưa việc kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của từng đảng viên thành một nội dung của buổi sinh hoạt và trở thành tiêu chí cụ thể để bình xét thi đua, khen thưởng, đánh giá chất lượng thực hiện nhiệm vụ đối với tập thể và cá nhân hằng năm.

Đột phá của việc thực hiện Chỉ thị 05 ở BĐBP Điện Biên, đó là đơn vị gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020, “BĐBP chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020, “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Cách làm này đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sức lan tỏa sâu rộng, phát huy mạnh mẽ nhân tố tích cực, góp phần xây dựng, nâng cao các chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong hiệu quả các mặt công tác, đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân được phát huy, tạo động lực thúc đẩy các cá nhân, tập thể không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần tô thắm thêm bản chất, truyền thống tốt đẹp và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

BĐBP Điện Biên cũng tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền việc học tập, làm theo với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Học tập các chuyên đề, sinh hoạt chính trị tư tưởng, giao lưu, tọa đàm... Đồng thời, các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền về những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong thực hiện Chỉ thị 05.

Cán bộ Đồn Biên phòng Leng Su Sìn trao tặng gạo từ mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ảnh: Anh Dũng

Từ thực tiễn triển khai Chỉ thị 05, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo, gắn liền với nhiệm vụ chính trị. Tiêu biểu như Đồn Biên phòng Nậm Kè với mô hình “Giúp dân trồng lúa nước hai vụ”; Đồn Biên phòng Thanh Luông với mô hình “Xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”; Đồn Biên phòng Mường Pồn với mô hình “Xây dựng doanh trại chính quy xanh-sạch-đẹp”; Đồn Biên phòng Mường Nhé với mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Hàng cây hoa ban nơi biên giới”; Đồn Biên phòng Pa Thơm với mô hình “Xây dựng đồn Biên phòng trở thành điểm sáng văn hóa trên biên giới”; Đồn Biên phòng Leng Su Sìn với mô hình “Điểm sáng công tác dân vận khéo”...

Các tổ chức quần chúng cũng đã tích cực triển khai việc học tập và làm theo Bác, với những phong trào hay như “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, công tác, lao động, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc”; mô hình “Cán bộ đoàn viên, thanh niên không vi phạm kỷ luật, không hút thuốc lá”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Nhà thu gom rác thải nhựa”, “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”... Qua đó, đã kịp thời cổ vũ, động viên, khơi dậy lòng nhiệt tình, ý thức trách nhiệm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tiến bộ của cán bộ, đoàn viên, hội viên trên từng cương vị công tác.

Các đơn vị đã phối hợp với cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương xây dựng được 125 phóng sự, tin, bài tuyên truyền về việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong BĐBP Điện Biên. Đồng thời, tăng cường thời lượng, chất lượng về kết quả triển khai thực hiện trong BĐBP Điện Biên trên chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” phát trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Điện Biên và chuyên trang 2 số/tháng trên Báo Điện Biên Phủ.

Mặt khác, BĐBP Điện Biên duy trì thực hiện nghiêm chế độ thông báo chính trị - thời sự; chế độ đọc báo, nghe tin, xem thời sự; hoạt động của Ngày Đảng, Ngày Chính trị văn hóa tinh thần hàng tháng, 100% đơn vị có pa nô, khẩu hiệu tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 05. Công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ, động cơ, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Hằng năm, các nội dung “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đều được đưa vào các chương trình, nội dung, kế hoạch giáo dục chính trị năm, nội dung bài giảng các lớp đảng viên mới, lớp đối tượng Đảng và các lớp bồi dưỡng kiến thức Giáo dục quốc phòng-an ninh trong BĐBP Điện Biên, trung bình mỗi năm từ 60-90 đồng chí.

Với những nỗ lực đó, Chỉ thị 05 đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên và chiến sĩ BĐBP Điện Biên. Qua đó, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã thực sự chiếm được tình cảm, sự tin yêu và quý mến của nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, hình ảnh người chiến sĩ Biên phòng trong thời kỳ mới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website