Tình đồng chí ở Vị Thủy

Các thành viên của CLB Nghĩa tình đồng chí xã Vĩnh Trung trong ngôi nhà mới
của đồng chí Nguyễn Văn Bằng ở ấp 6.

Nghĩa tình đồng chí

Kinh phí hỗ trợ từ Câu lạc bộ (CLB) Nghĩa tình đồng chí, đã giúp nhiều hộ nghèo ở huyện Vị Thủy xây được nhà. Cùng niềm vui như gia đình của đảng viên Nguyễn Văn Sai ở ấp 5, gia đình ông Nguyễn Văn Bằng ở ấp 6 (xã Vĩnh Trung) cũng có nhà mới được cất lên bởi nghĩa tình đồng chí. Trong ngôi nhà rộng rãi, khang trang, ông Bằng chia sẻ: “Giữa chốn thuần nông nhưng gia đình không có ruộng. Xoay xở đồng vốn eo hẹp để nuôi gà, nuôi heo, tằn tiện chi tiêu đã là mừng, đâu nghĩ có ngày được ở nhà mới. Theo quy định của CLB, mỗi năm gia đình tôi hoàn trả 10 triệu đồng. Tính ra mỗi tháng hoàn 800 nghìn đồng. Khoản tiền này gia đình hoàn toàn lo thu xếp được”.

Bí thư Chi bộ ấp 6 Nguyễn Hoàng Huấn cho biết: Trước đây, khi chi bộ bình xét hộ nghèo để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết hoặc nhà ở theo Quyết định số 167 của Thủ tướng Chính phủ, lần nào ông Nguyễn Văn Bằng cũng từ chối với lý do nhường hộ nghèo khác thụ hưởng trước vì “gia đình vẫn khắc phục được”. Trân quý tấm lòng ấy, CLB đã hỗ trợ 50 triệu đồng và giúp gia đình ông Bằng xây được ngôi nhà mới.

Ðồng chí Trương Quốc Thương, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Vĩnh Trung, Chủ nhiệm CLB Nghĩa tình đồng chí, cho biết: Ðảng bộ xã hiện có 21 chi bộ (10 chi bộ ấp) với 343 đảng viên, trong đó có tám đồng chí gia đình nghèo khó và 15 đồng chí khó khăn về nhà ở. Từ thực tế này, tháng 5/2018, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã Vĩnh Trung xây dựng kế hoạch, quyết định ra mắt CLB Nghĩa tình đồng chí để hỗ trợ những đảng viên nghèo ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình, yên tâm công tác. Thành viên của CLB này gồm 29 cán bộ xã, trường học, trạm y tế và bí thư chi bộ ấp. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Ðảng ủy, CLB Nghĩa tình đồng chí ra đời đã nhanh chóng được các đảng viên trong toàn Ðảng bộ tích cực tham gia. Theo đó, mỗi đảng viên mỗi năm góp 500 nghìn đồng (hết năm thứ năm thì nhận lại toàn bộ vốn) để tạo nguồn cho CLB xoay vòng hỗ trợ đảng viên nghèo. Thấy rõ ý nghĩa nhân văn, nghĩa tình của CLB, không ít đảng viên, quần chúng của xã đang làm việc, sinh sống ở xa cũng gửi tiền đóng góp về CLB. Từ nguồn vốn này, CLB Nghĩa tình đồng chí đã giúp được hai đảng viên xây nhà mới, và hiện chuẩn bị giúp các đồng chí tiếp theo. Cùng với sự hỗ trợ của CLB, Ðảng ủy xã Vĩnh Trung và các cấp ủy viên, đảng viên trong các chi bộ trực thuộc thường xuyên thăm hỏi, tư vấn, động viên những cá nhân vượt khó, vươn lên thoát nghèo.

Gần gũi với nhân dân

Tham quan vườn dừa, mít, chuối đang phát triển tốt trên diện tích gần một công đất của gia đình bác Dương Văn Phước ở ấp 7, xã Vị Trung, nhiều người sẽ khó hình dung cách đây chưa lâu, hầu hết nơi này là vườn tạp, bỏ hoang. Bác Phước cho hay: “Nhờ anh Nguyễn Văn Xum là đảng viên của Chi bộ ấp 7 động viên, giúp đỡ, chẳng riêng gia đình tôi mà nhiều hộ chung quanh cũng đã mạnh dạn thuê xáng cạp cải tạo đất, trồng cây trái. Có việc để làm, có thêm thu nhập, ai cũng phấn khởi”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Luông, Bí thư Chi bộ ấp 7, xã Vị Trung, trước kia cứ đến kỳ kiểm tra đảng viên chấp hành Ðiều lệ Ðảng cũng như phân tích chất lượng đảng viên cuối năm, chi bộ không chọn được nội dung thích hợp để tiến hành kiểm tra và rất khó trong khi phân loại. Ít có bản kiểm điểm thể hiện rõ trách nhiệm người đảng viên đối với xã hội và cộng đồng, làng xóm. Thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân chính là do Chi bộ lúng túng trong việc phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên. Ðiều này ít nhiều làm cho vai trò của chi bộ và đảng viên bị mờ nhạt, ảnh hưởng không nhỏ đến hầu hết các phong trào của địa phương. Từ thực tế này, Chi bộ phân công đảng viên phụ trách nhóm hộ (mỗi đồng chí phụ trách từ 10 đến 15 hộ). Từng đồng chí có trách nhiệm thường xuyên đến từng hộ động viên, đôn đốc, định hướng giúp các thành viên của hộ thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, chi tiêu tiết kiệm, ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng gia đình văn hóa, gìn giữ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong ấp. Ðịnh kỳ sinh hoạt chi bộ, đảng viên báo cáo kết quả công tác phụ trách hộ, nhóm hộ. Hơn ai hết, đồng chí bí thư chi bộ và các chi ủy viên phải nắm rõ tình hình thực trạng ở từng nhóm hộ, trình độ, năng lực, uy tín của từng đảng viên để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể. Khi có sự thay đổi về hộ, nhóm hộ hoặc đảng viên thì cấp ủy, bí thư chi bộ kịp thời phân công lại cho phù hợp. Thực tế ở ấp 7 cho thấy, việc Chi bộ phân công đảng viên phụ trách hộ đã đem lại nhiều kết quả, làm tăng thêm niềm tin của quần chúng đối với đảng viên, với Chi bộ, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Ấp 7 hiện còn hai hộ nghèo, hơn 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Năm qua, Chi bộ ấp 7 tiếp tục được công nhận chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Ðược biết, cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay toàn huyện Vị Thủy có 45 mô hình, cách làm hay, thiết thực của các tổ chức đảng, chi bộ và các tổ chức chính trị - xã hội như: CLB Nghĩa tình đồng chí, Ðảng viên phụ trách hộ”, “Mỗi chi bộ là một địa chỉ nhân đạo”, “Ðâu khó có nông dân”, “Ðâu khó có Cựu chiến binh”, “Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Tổ hùn vốn mua thẻ bảo hiểm y tế tặng hội viên phụ nữ nghèo”,… Ðồng chí Phạm Anh Minh, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy Vị Thủy cho rằng, hiệu quả hoạt động của những mô hình ấy thể hiện rõ tính nhân văn, góp phần nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy và cán bộ, đảng viên, tăng cường khối đại đoàn kết, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website