Phụ nữ Thái Bình: Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước và làm theo Bác

Phụ nữ xã Bình Minh (Kiến Xương) chăm sóc đường hoa.

Với mục tiêu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của công tác hội, nghị quyết đại hội đảng các cấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Thái Bình đã tích cực triển khai phong trào thi đua yêu nước “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, 2 cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ các địa phương. Từ năm 2015 đến nay, các phong trào thi đua của Hội được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp trong toàn tỉnh, thu hút sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực.

Hội LHPN xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) là một trong những đơn vị tích cực trong các phong trào thi đua. Chị Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được Hội LHPN xã chỉ đạo tập trung đồng bộ gắn với phong trào thi đua dân vận khéo và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, hội viên, phụ nữ. Các nội dung thi đua đều được cụ thể hóa, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 5 năm qua, Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình tiết kiệm theo gương Bác tại 7 thôn với hơn 1.200 hội viên tham gia tiết kiệm được 668 triệu đồng cho 145 lượt hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay để phát triển kinh tế, chị em đã ủng hộ 50 triệu đồng xây 1 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Hàng năm, Hội đã vận động xã hội hóa để làm từ thiện gần 50 triệu đồng...

Ở xã Hợp Tiến (Đông Hưng), phong trào thi đua yêu nước do Hội LHPN xã phát động từ nhiều năm nay cũng mang lại kết quả khả quan. Chị Đào Thị Bích, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Các chi hội phụ nữ luôn sáng tạo, đổi mới trong việc giúp đỡ người nghèo trên địa bàn cũng như thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chung sức xây dựng nông thôn mới. Thông qua các mô hình: Hũ gạo tình thương, tiết kiệm mua thẻ BHYT... của Hội đã phát huy tinh thần tương thân tương ái trong các tầng lớp phụ nữ để trợ giúp người nghèo ở địa phương bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Chị Phí Thị Tám, phụ nữ tiêu biểu trong sản xuất giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc ở xã Đông Quan (Đông Hưng) chia sẻ: Nhờ tham gia các buổi tuyên truyền của Hội LHPN xã về các kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, tôi có thêm kiến thức để nuôi dạy con nên người cũng như cùng chồng nỗ lực gây dựng kinh tế gia đình, tạo lập tương lai cho các con.

Chị Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Các cấp hội đã tích cực đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, với phương châm “Lấy hạnh phúc và lợi ích của phụ nữ làm mục tiêu cho hoạt động hội” và “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, qua đó thu hút đông đảo phụ nữ hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, tạo sức lan tỏa rộng khắp ở các địa phương. Các cấp hội đã tập trung cải tiến nội dung, phương thức hoạt động; hướng về cơ sở, nhất là các địa bàn khó khăn, tập trung chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, chỉ tiêu, khâu đột phá, những vấn đề cấp thiết đặt ra đối với phụ nữ ở từng địa bàn. Điển hình như phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình học tập và làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Đến nay, số dư tiết kiệm của các cơ sở hội trong tỉnh đạt hơn 191 tỷ đồng, trong đó đã trích 101 tỷ đồng cho hơn 36.600 hội viên phát triển kinh tế gia đình. Có 153 mô hình cặp lá yêu thương, 359 mô hình hũ gạo tình thương. Các hoạt động thiện nguyện cũng được các cấp hội triển khai hiệu quả. 5 năm qua, các cấp hội đã ủng hộ xây dựng, sửa chữa 125 ngôi nhà tình thương trị giá 4,46 tỷ đồng, tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 20 tỷ đồng; chị em còn giúp đỡ nhau thông qua các hình thức cho vay không lấy lãi, giúp không hoàn lại bằng tiền, thóc, vàng, vật tư phân bón, con giống trị giá hàng chục tỷ đồng đã tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn phụ nữ vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Cùng với đó, phong trào thi đua phát triển kinh tế, các cấp hội thường xuyên tổ chức các hoạt động cụ thể, duy trì và nhân rộng các mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình tổ, nhóm phụ nữ liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ thành lập 10 hợp tác xã, 22 tổ hợp tác, hỗ trợ gần 400 phụ nữ khởi nghiệp. Chị Phượng cho biết thêm: Trong xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, hàng năm, các cơ sở hội đã thực hiện thành công hơn 500 công trình, phần việc; giúp thêm gần 4.000 hộ gia đình hội viên đạt tiêu chí gia đình 5 không, 3 sạch. Đồng thời, các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ hăng hái thi đua, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền, ngày công lao động, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, tham gia nâng cao đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở từng địa phương.

Các phong trào thi đua, cuộc vận động của các cấp hội phụ nữ phát động đã phát huy nội lực, khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm và tâm huyết của các tầng lớp phụ nữ trên các lĩnh vực. Cũng từ đây, vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ và việc thực hiện bình đẳng giới.

Xuân Phương

Theo https://baothaibinh.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website