Làm theo Bác từ những điều giản dị

 

Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, trao Bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 giai đoạn 2016-2020. Ảnh: PHẠM TRUNG

Phát huy vai trò của các cấp Hội CCB

Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị về “Ðẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị số 05) với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Ðảng; Quy định 08-QÐi/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương” là cách làm của các cấp Hội CCB tỉnh Long An. Qua đó, kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém trong tác phong, mối quan hệ làm việc, khắc phục bệnh “hành chính, hình thức” trong cán bộ, hội viên.

Ở huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, hơn 4 năm qua, các cấp Hội CCB đã vận động hội viên hiến 32.000m2 đất để làm cầu, đường giao thông, xây dựng trường học. Khi dịch COVID-19 diễn ra, lãnh đạo Hội CCB các cấp đã vận động cán bộ, hội viên gương mẫu chấp hành các chỉ thị về phòng, chống dịch; tuyên truyền, vận động người dân cùng thực hiện. Các Hội CCB cơ sở còn vận động hơn 30 triệu đồng để hỗ trợ những gia đình bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Ông Trương Quang Trung, Chủ tịch Hội CCB huyện, cho biết: “Chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ, hội viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác phải từ những việc cụ thể, sát thực tế. Gần đây nhất, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Hội CCB xã biên giới Hưng Ðiền B đã chọn những hội viên CCB trẻ, khỏe, đủ điều kiện để sẵn sàng tham gia phục vụ ở khu cách ly tập trung của huyện”.

Hội CCB TP Cần Thơ xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị số 05 là nêu gương. “CCB phải là người tiên phong, gương mẫu trong chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các công trình, phần việc vì cộng đồng ở địa phương, như: vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…” - ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ, cho biết. Từ nhận thức đó, các cấp Hội CCB của thành phố đã phát huy vai trò trong tham mưu, đề xuất xây dựng các mô hình từ thực tế địa phương như Hội CCB huyện Phong Ðiền xây dựng Câu lạc bộ “6 không”, Hội CCB quận Bình Thủy xây dựng mô hình “Hội CCB kết nghĩa với trường học”. Sau đó, các mô hình này được nhân rộng vì hoạt động có hiệu quả.

Đổi mới nội dung, hình thức thực hiện Chỉ thị số 05

Ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Ðồng Tháp, cho biết: Mỗi năm Hội CCB tỉnh đều đổi mới nội dung thực hiện Chỉ thị số 05, Hội CCB cấp trên xây dựng kế hoạch thực hiện cho Hội CCB cấp dưới. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên để từ đó đánh giá các Hội cơ sở trong phong trào thi đua. Trong các cuộc họp Ban Chấp hành, họp Chi hội, các CCB đều thực hiện phương châm “3 bàn”. Trong đó bàn việc nước là triển khai các văn bản của Hội cấp trên, bàn việc Hội là giải quyết những tồn đọng, hạn chế trong công tác và bàn việc nhà là tìm cách giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

  Lãnh đạo Hội CCB tỉnh Đồng Tháp dự lễ khánh thành cầu giao thông do
CCB tham gia xây dựng ở xã Láng Biển, huyện Tháp Mười. Ảnh: CTV

Hằng năm, Thường trực Hội CCB tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các Hội CCB tập trung 2 nội dung quan trọng nhất là tạo được sự đoàn kết và CCB làm nòng cốt trong các công trình, phần việc. Trong 3 năm qua, vào Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6-12), Hội CCB tỉnh đều tổ chức Lễ Báo công dâng Bác và khen thưởng các cá nhân, tập thể ở Ðền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Sau buổi lễ, Hội CCB tỉnh tổ chức gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 05 tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Vĩnh Lợi. Năm 2020, Hội CCB tỉnh sẽ tăng gấp đôi số lượng tập thể, cá nhân được tuyên dương để kịp thời khích lệ cán bộ, hội viên. Ðồng thời hằng tháng sẽ tập hợp các gương CCB có nghĩa cử cao đẹp, những mô hình hay ở cơ sở để in thành tài liệu tuyên truyền trong các Chi hội.

Ông Phạm Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Các cấp Hội còn xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên để tạo sức lan tỏa của Chỉ thị số 05 ra dân. Hiện nay, chúng tôi đang thực hiện các mô hình “Mỗi khóm, ấp có 5 hội viên CCB nòng cốt”, “Mỗi hội viên quản lý 3-5 hộ dân” để nắm tình hình dư luận, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước và về tấm gương đạo đức của Bác. Ðến nay, đội ngũ tuyên truyền viên của Hội là 2.590 CCB”.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Đồng Tháp:

Theo tôi, các cấp Hội CCB cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, năng lực và sức sáng tạo là đã làm theo Bác. Điều đó sẽ thúc đẩy các phong trào Hội, cũng như xây dựng được nhiều mô hình đột phá. Bên cạnh đó, tăng cường đôn đốc để việc thực hiện Chỉ thị số 05 trở thành công tác sinh hoạt chính trị trong toàn Hội và thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở để nắm bắt khó khăn, vướng mắc và có biện pháp khắc phục trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05.


Ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB TP Cần Thơ:

Cán bộ, hội viên CCB có năng lực, trình độ, sức khỏe khác nhau nên các cấp Hội cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để CCB thống nhất nhận thức, hành động là làm theo Bác trong khả năng và bằng tất cả tình cảm thiêng liêng dành cho Người. Các cấp Hội CCB cần chỉ đạo xây dựng tổ chức Hội CCB vững mạnh để có thể lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 và nâng lên thành nhu cầu, trách nhiệm của mỗi CCB. Trong đó nổi bật là xây dựng cho hội viên tư tưởng vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng cần quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên; thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho CCB...

Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Hội CCB Việt Nam:

Các cấp Hội CCB cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong các hoạt động và tính tích cực, tự giác của cán bộ, hội viên. Trong đó, đề cao tính nêu gương của cán bộ Hội, của hội viên là đảng viên. Các cấp Hội cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục và làm tốt công tác kiểm tra. Qua đó, nghiên cứu, phát hiện những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả để khen thưởng, tôn vinh. Đồng thời kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, thiếu quan tâm, triển khai Chỉ thị số 05 một cách hình thức.

 


PHẠM TRUNG

Theo https://baocantho.com.vn

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website