Bức Thư chúc Tết cuối cùng của Bác

 Bác Hồ đọc Thư Chúc mừng năm mới ngày 6/2/1969

tại phòng khách nhỏ ở Phủ Chủ tịch. Ảnh tư liệu

Tổng kết lại năm 1968, trong Thư Chúc mừng năm mới Tết xuân Kỷ Dậu 1969 đọc trên Đài tiếng nói Việt Nam đêm giao thừa và đăng trên Báo Nhân dân, Bác viết:

“Năm 1968 là một năm quân và dân cả nước ta chiến thắng rất oanh liệt. Đế quốc Mỹ đã buộc phải chấm dứt không điều kiện cuộc chiến tranh phá hoại ở miền Bắc.

Từ đầu Xuân 1968, đồng bào và chiến sĩ miền Nam anh hùng liên tục tấn công, liên tục nổi dậy, giành được nhiều thắng lợi rất vẻ vang.

Chắc chắn giặc Mỹ sẽ hoàn toàn thất bại. Quân và dân ta trong cả nước, thừa thắng xông lên, nhất định sẽ giành thắng lợi hoàn toàn”.

Chỉ mấy dòng ngắn ngủi nhưng chưa đựng đầy đủ thông tin, Bác đã tổng kết được tình hình, thế trận địch - ta trong năm, với tinh thần và khí thế phấn khởi, nhằm khích lệ, động viên nhân dân ta vượt qua khó khăn tiếp tục chiến đấu giành chiến thắng.

Đầu tiên, Bác nhắc lại thắng lợi của Cuộc Tổng tiến công Mậu Thân năm 1968, khi quân ta đã đánh vào toà Đại sứ Mỹ chính giữa Sài Gòn và các dinh luỹ kiên cố nhất của giặc ở các thành phố lớn, khiến chúng vô cùng hoang mang và lo sợ; buộc tên đầu sỏ đế quốc phải ngồi vào bàn đàm phán với ta tại Hội nghị Pa-ri; chấp nhận xuống thang trong chiến tranh phá hoại miền bắc, từng bước rút quân khỏi miền nam. Thắng lợi này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, tạo tiền đề để quân và dân ta tiếp tục đấu tranh chính trị và đấu tranh vũ trang giành độc lập, thống nhất hoàn toàn.

Tổng kết lại cho những nội dung đó, Bác đã đúc kết thành mấy lời thơ mừng Đảng mừng Xuân:

Năm qua thắng lợi vẻ vang

Năm nay tiền tuyến chắc càng thắng to

Vì độc lập, vì tự do

Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào.

Bắc – Nam sum họp xuân nào vui hơn.

“Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào là mong muốn của Bác, nhưng “vì độc lập, vì tự do” lại là niềm khát khao, và cũng là lẽ sống của Người: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”; "Độc lập cho Tổ quốc tôi, tự do cho đồng bào tôi. Đấy là tất cả những gì tôi muốn, tất cả những gì tôi hiểu". Lời thơ đã khẳng định mục đích chiến đấu thiêng liêng của mỗi người dân Việt và cũng càng nhấn sâu vào khao khát của suốt cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh, để cả tuổi trẻ, cả cuộc đời, Người đã hy sinh và dâng hiến.

Từ đó, Người kêu gọi:

Tiến lên! Chiến sĩ, đồng bào.

Bắc – Nam sum họp xuân nào vui hơn”.

Lời hiệu triệu “Tiến lên! Chiến sĩ đồng bào” đơn giản thôi, nhưng lại trở thành tiếng gọi của non sông, là mệnh lệnh của trái tim được Bác truyền cho cả dân tộc. Lời hiệu triệu đã thúc giục mỗi người lính, người dân sẵn sàng hy sinh tất cả để giành lấy độc lập, tự do cho đất nước, cho dân tộc. Và lời tiên đoán của Bác về một thắng lợi vẻ vang, với “Bắc – Nam sum họp” trở thành điểm tựa cho niềm tin chiến thắng trong cuộc kháng chiến vĩ đại của nhân dân ta.

50 mùa xuân không có Bác, đất nước ta vẫn vững vàng đi theo con đường Bác chọn, người dân được sống trong hạnh phúc, ấm no. Nhưng những lời dặn của Bác vẫn còn nguyên ý nghĩa thời đại, vẫn là nhiệm vụ lớn lao mà cao cả Bác truyền lại cho hậu thế.

Hiện nay các thế lực thù địch luôn tìm cách xuyên tạc, phủ nhận đường lối lãnh đạo, thành tựu phát triển kinh tế để chống phá Đảng và Nhà nước ta, kích động tâm lý hoài nghi trong xã hội nhằm chia rẽ, làm suy yếu khối đại đoàn kết dân tộc; hòng đánh đổ nền độc lập của đất nước, tự chủ của nhân dân và phá bỏ thành trì chủ nghĩa xã hội. Mặc dù đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, nhưng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vẫn luôn coi việc giữ gìn đất nước hòa bình, thống nhất và phát triển là mục tiêu tối thượng, để từ đó luôn tỉnh táo, nêu cao tinh thần chiến đấu, quyết tâm thực hiện cho bằng được khát vọng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh “vì độc lập, vì tự do”, xây dựng nước nhà ngày càng “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn”.

 

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website