Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh học và làm theo Bác
 BĐBP đưa các cháu mầm non ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê đến trường. Ảnh: Minh Toàn

Nơi nào khó, có Bộ đội Biên phòng

Hình ảnh những người lính biên phòng Hà Tĩnh đưa trẻ dân tộc Chứt đến trường, làm  đường, gặt lúa, lợp nhà giúp dân, xây nhà tình nghĩa, dạy học xóa mù chữ, chống bão lũ… đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người dân nơi này. Ở bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, những người lính biên phòng đã giúp các giáo viên đến từng nhà đón các em học sinh đi học vào lúc trời tờ mờ sáng. Nhờ sự vào cuộc tích cực của các anh, tất cả trẻ em trong bản đều được đến trường. Cô Nguyễn Thị Thanh Toàn, giáo viên Trường Tiểu học Hương Liên cho biết: “Nhờ Bộ đội Biên phòng (BĐBP), chúng tôi không phải dậy sớm vượt đường rừng để đưa đón các cháu đi học”.

Không những vậy, bóng áo xanh còn luôn xuất hiện lúc nào người dân cần. Đại tá Hà Học Chiến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh cho biết, bất cứ đâu cần, BĐBP tỉnh sẵn sàng lên đường. Đây là nhiệm vụ chính trị mà bất cứ người lính nào cũng đều thấm nhuần. Đối với họ, đây là nhiệm vụ, là trách nhiệm của người lính Cụ Hồ. Đó cũng là một trong những việc làm thiết thực mà mỗi cán bộ, chiến sĩ BĐBP học và làm theo Bác.

 Cán bộ, chiến sĩ BĐBP Hà Tĩnh giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Viết Lam

Tích cực thực hiện Chỉ thị 05

Nói về việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đại tá Hà Học Chiến cho biết, ngay từ khi Trung ương, tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Ban Chấp hành Đảng bộ BĐBP tỉnh xác định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng trong xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới… “Chúng tôi luôn trăn trở, làm thế nào để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy, chỉ huy và của cán bộ, đảng viên đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị, xây dựng đội ngũ cán bộ. Đặc biệt là sự chuyển biến về vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, của cán bộ đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và đối với nhân dân trên hai tuyến biên giới, bờ biển” – đồng chí nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt các nội dung đó, Đảng ủy BĐBP bám sát các văn bản của cấp trên, tổ chức học tập, quán triệt sâu rộng trong toàn đơn vị; làm cho cấp ủy, chỉ huy các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, nhận thức đầy đủ, sâu sắc việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để từ đó thống nhất trong nhận thức và hành động.

Để việc học và làm theo Bác đi vào trọng tâm, trọng điểm, BĐBP tỉnh xác định khâu trọng tâm, đột phá là: Tập trung đổi mới phong cách lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; đổi mới tác phong công tác sâu sát cơ sở, sâu sát quần chúng của cán bộ, đảng viên; đề cao vai trò nêu gương, đi đầu làm trước của đội ngũ cán bộ chủ trì. 

Ngoài ra, việc tổ chức các hội thi, tọa đàm; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt…; hàng tháng vinh danh, trao thưởng cho tập thể, cá nhân lập được thành tích xuất sắc trong thực hiện cũng mang lại hiệu quả to lớn trong việc tuyên truyền, lan tỏa những tấm gương tốt, việc làm hay, để nhân lên trong mỗi đơn vị.

Lồng ghép vào các phong trào thi đua

 Đại tá Hà Ngọc Chiến 

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: TH

Để việc học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả, BĐBP tỉnh đã lồng ghép cùng các hoạt động, cuộc vận động khác như Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn liền với các phong trào lớn của Quân đội và phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị. Từ đó, đã nổi lên các mô hình, phong trào, việc làm tốt: Chương trình “Thầy thuốc quân hàm xanh” đã tổ chức được hàng chục buổi khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con. “Câu lạc bộ Tình thương", “Nâng bước em tới trường” đã giúp 75 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc, chu cấp một phần về kinh tế đến khi các em học hết Trung học phổ thông (BĐBP tỉnh chu cấp 500.000/tháng cho mỗi em). Chương trình “Tiếp lửa yêu thương” giúp đỡ các cháu là con em những người lính biên phòng không may từ trần. Mô hình con nuôi đồn biên phòng (đã có 5 cháu nhỏ được nhận làm con nuôi của BĐBP, ăn ở, sinh hoạt tại đồn, được các chú BĐBP chăm sóc đến hết Trung học cơ sở).

Thực hiện phong trào “BĐBP Hà Tĩnh chung tay xây dựng nông thôn mới”, BĐBP tỉnh đã huy động hàng ngàn ngày công của cán bộ, chiến sỹ và số tiền 23,6 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của cán bộ, chiến sỹ và các tổ chức, cá nhân giúp đỡ các địa phương xây dựng nông thôn mới, trực tiếp đỡ đầu xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn lần lượt về đích nông thôn mới năm 2015 và 2016. Ngoài ra, việc thực hiện “Đề án bảo tồn và phát huy đồng bào dân tộc Chứt”, BĐBP đã làm cầu nối xe duyên và tổ chức đám cưới cho hàng chục thanh niên dân tộc Chứt kết hôn với người dân tộc khác.

Từ các phong trào, đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như Đại úy Lê Kiếm Sơn - Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm; Đại úy Nguyễn Việt Đức - Bác sỹ Trạm xá Thoọng Pẹ; Thượng úy Đỗ Mạnh Hùng - Trạm trưởng Trạm KSBP Cửa Sót… Đây thực sự là những tấm gương tiêu biểu của BĐBP đã và đang cống hiến tài năng, trí tuệ và nhiệt huyết cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Những phong trào, cuộc vận động đã giúp cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ năm 2016 đến nay cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh đã đấu tranh thắng lợi 132 chuyên án, vụ án; bắt giữ 200 đối tượng; tang vật thu giữ gần 500 bánh hê rô in, 425 kg ma túy dạng đá, gần 1 triệu viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác... Kết quả đó góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phụ trách.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05, Đại tá Hà Ngọc Chiến cho biết, kinh nghiệm của BĐBP tỉnh là cấp ủy, chỉ huy, người đứng đầu phải có trách nhiệm, có quyết tâm cao. Đây là điều kiện cốt lõi trong tổ chức thực hiện để mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, việc lồng ghép thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã tạo sự đồng bộ trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, BĐBP tỉnh cũng cố gắng làm tốt công tác tuyên truyền, tôn vinh, nhân rộng điển hình tiên tiến, tạo ra sự lan tỏa rộng khắp toàn đơn vị. “Phải có thái độ khen, chê rõ ràng, kịp thời, khi đó mới động viên, khích lệ được cán bộ, đảng viên phấn đấu vươn lên” - đồng chí Hà Ngọc Chiến nhấn mạnh./.

Thương Huyền

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Liên kết website